(NÓNG TRONG TUẦN) Máy bay chở khách Mỹ bị đánh cắp, người Iran ồ ạt mua vàng phòng thân

Thứ Hai, 13/08/2018, 08:53
Một kĩ thuật viên Mỹ đánh cắp máy bay rồi nhào lộn, người Iran tích vàng phòng thân trước "bão" trừng phạt của Mỹ, căng thẳng ngoại giao giữa Moscow và Washington... là những tin tức nóng nhất tuần qua.

Dân Mỹ “thất kinh” nhìn máy bay bị đánh cắp nhào lộn

Nhà chức trách thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ xác nhận một máy bay Bombardier Q400 của hãng hàng không Horizon Air đã lao xuống đất vào tối 10-8 (sáng 11-8 giờ Hà Nội), sau khi bị một nhân viên tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma đánh cắp. 

Không mất lâu thời gian, nghi phạm được xác định chính là một kỹ thuật viên của hãng Horizon Air mới 29 tuổi, tên Richard Russell.


Chiếc Q400 nhào lộn trên không trong sự sửng sốt của người chứng kiến. Video: Youtube

Trước khi điều khiển chiếc máy bay lao xuống đất rồi thiệt mạng, Russell này đã khiến cư dân xung quanh sân bay Seattle-Tacoma một phen thất kinh vì chiếc Q400 liên tục nhào lộn trên không, thậm chí bay là là mặt nước như một phi cơ biểu diễn.

Chưa rõ vì sao Russell có thể kiểm soát được máy bay và đưa máy bay ra khỏi sân bay mà không bị phát hiện dù nghi phạm không có chứng chỉ phi công. Theo chuyên gia về an ninh giao thông Erroll Southers, Russell dường như đã được đào tạo về cách điều khiển máy bay khi mới được nhận làm, còn chiếc Q400 lại quá dễ để khởi động mà không cần chìa khoá.

Người Iran tích vàng phòng thân

Giá vàng Iran đạt đỉnh mỗi ngày khi người dân tìm cách bảo vệ tiền tiết kiệm trước lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, kéo theo sự suy yếu của đồng tiền nội địa.

Người Iran đổ xô mua vàng để tích cóp. Ảnh: ITN

Theo RT, tiền Iran, đồng rial, đã giảm mạnh trong những ngày qua, và mất hơn 80% giá trị trong vòng 12 tháng. Đồng rial cũng đã chạm đáy ở mức kỷ lục khi giảm từ 98.000 rial/USD trong ngày 4-8 xuống còn 122.000 rial/USD ngày 7-8 trên thị trường chợ đen.

Trong khi đó, giá cho một đồng tiền vàng 8,13 gram chạm mức 36 triệu rial (820 USD) vào ngày 5-8, tăng hơn gấp đôi giá vàng hồi tháng 1. Tuần trước, vàng tại quốc gia này đạt kỷ lục 45 triệu rial (1.025 USD) cho mỗi đồng.

Lệnh cấm vận sắp tới khiến nhu cầu mua vàng tăng gấp ba lần lên khoảng 15 tấn trong quý II, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban vàng thế giới. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, ngân hàng Iran phải đúc hàng trăm nghìn đồng tiền vàng, tổng cộng hơn 60 tấn vàng.

CHDCND Triều Tiên muốn Mỹ tuyên bố chấm dứt chiến tranh

Trong một động thái bất ngờ, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 9-8, đăng một bài xã luận nêu rõ quan điểm cho rằng, việc chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên là “yêu cầu của thời đại chúng ta” và sẽ là “bước tiến đầu tiên” hướng tới một sự bảo đảm về hòa bình, an ninh.

Lãnh đạo hai nước Triều Tiên - Mỹ tại cuộc gặp ở Singapore. Ảnh: ABCNews

Bài viết trên tờ Rodong Sinmun cho rằng, mối quan hệ Mỹ và Triều Tiên vẫn còn chứng kiến sự hoài nghi và tình trạng thù địch thậm chí kéo dài tới tận thời điểm hiện tại là một “điều không bình thường”. Theo đó, Mỹ nên cùng Triều Tiên tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Hiện Triều Tiên đang muốn bảo đảm an ninh cho đất nước cũng như nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế, trong khi Mỹ lại tỏ ra thận trọng và muốn trước tiên được chứng kiến những tiến triển trong phi hạt nhân hóa rồi mới gỡ bỏ cấm vận. Việc tuyên bố kết thúc chiến tranh được xem là một hành động biểu tượng và mang tính chính trị nhằm tạo dựng niềm tin giữa Bình Nhưỡng và Washington trong việc đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa.

Nhen nhóm chiến tranh kinh tế Mỹ - Nga

Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc thế giới vẫn chưa thể hạ nhiệt sau cuộc gặp thượng đỉnh Putin- Trump ở Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7,Washington mới đây áp đặt thêm một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với cáo buộc chưa được kiểm chứng về nghi án cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc trên đất Anh. 

Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: RT

Ngày 9-8, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev thậm chí tuyên bố nếu các lệnh trừng phạt mới đi vào hiệu lực, Moscow sẽ coi đó là một lời tuyên chiến chiến tranh kinh tế và đáp trả cứng rắn.

NASA phóng tàu vũ trụ nhanh nhất lịch sử tới thám hiểm Mặt trời

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) rạng sáng 12-8 đã phóng thành công tên lửa Delta IV Heavy mang tàu thăm dò Parker trị giá 1,5 tỉ USD vào vũ trụ. Đây là con tàu đầu tiên của nhân loại đủ sức tiếp cận Mặt trời ở khoảng cách gần.

Tên lửa Delta IV mang tàu thăm dò Mặt Trời Parker của NASA rời khỏi mặt đất. Ảnh: NASA

Trong hành trình lịch sử tiến gần Mặt Trời hơn bất cứ tàu vũ trụ nào trước đây, phi thuyền Parker sẽ phải chống chọi với nhiệt độ và bức xạ khủng khiếp phát sinh từ Mặt Trời, ngôi sao cách ngôi nhà Xanh của chúng ta 150 triệu km.

Có kích cỡ bằng chiếc xe hơi nhỏ, tàu Parker được bảo vệ bởi lớp vỏ dày 11,43 cm, cho phép chịu nhiệt đến 1.400 độ C nên có thể tiến gần bề mặt Mặt trời ở khoảng cách 6,16 triệu km. Lớp chắn nhiệt này còn chịu được bức xạ cao gấp 500 lần so với bức xạ Mặt trời trên Trái đất, giúp duy trì nhiệt độ bên trong con tàu ở mức 29 độ C.

Tàu Parker sẽ dần thu hẹp khoảng cách với Mặt Trời trong vòng 7 năm, dự kiến đến gần ngôi sao này nhất vào năm 2024. Tàu Parker đồng thời lập kỷ lục là vật thể nhân tạo bay nhanh nhất trong vũ trụ khi di chuyển với vận tốc 193.000 m/s, gấp 24 lần so với trạm ISS. 

Người dân Indonesia không dám về nhà vì động đất

Giới chức Indonesia ngày 12-8 cho biết trận động đất kinh hoàng xảy ra trên đảo Lombok tối 5-8 cùng loạt vụ dư chấn sau đó đã khiến tổng cộng 387 người thiệt mạng và 13.700 người bị thương. Tuy nhiên, Jakarta nói rằng họ chưa cần đến sự trợ giúp quốc tế.

Người Indonesia vạ vật sau trận động đất kinh hoàng. Ảnh: Straitstimes

Theo CNN, đợt thiên tai kinh hoàng nhất nhiều năm qua ở Indonesia cũng khiến hơn 165.000 người bị mất nhà cửa và buộc phải đi sơ tán. Trong khi đó, một loạt cảnh báo về các bệnh như tiêu chảy và hen suyễn bắt đầu được nhắc đến, vốn có thể ảnh hưởng hàng nghìn người đang phải sống trong các lều tạm ở Indonesia.

Reuters cho biết, dù đã gần 1 tuần từ khi trận động đất xảy ra, người dân tại Lombok vẫn dám trở về nhà cửa vì mối lo dư chấn và sóng thần. "Nhiều người còn chưa hết bàng hoàng sau trận động đất lần trước", ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia, cho biết.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.