Nhà chức trách thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ xác nhận một máy bay Bombardier Q400 của hãng hàng không Horizon Air đã lao xuống đất vào tối 10-8 (sáng 11-8 giờ Hà Nội), sau khi bị một nhân viên tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma đánh cắp, Reuters đưa tin.

Một tấm hình của Richard Russel khi đang làm việc. Ảnh: NYTimes

Không mất lâu thời gian, nghi phạm được xác định chính là một kỹ thuật viên của hãng Horizon Air mới 29 tuổi, tên Richard Russell.

Daily Mail cho biết Russell sinh ra ở Key West, Florida và chuyển tới Alaska khi 7 tuổi. Anh có một cuộc sống hôn nhân khá hạnh phúc và êm đềm với người vợ Hannah. Hai người chuyển tới Seattle vào năm 2015 và Russell bắt đầu làm việc cho Horizon Air từ đó với công việc hỗ trợ bay dưới mặt đất.

Truyền thông địa phương cho biết nhiệm vụ chính của anh là bốc, xếp hành lý của hành khách, điều hướng di chuyển máy bay ở sân bay và loại bỏ băng đóng trên máy bay vào mùa Đông. Mức lương trung bình của anh khoảng 14 USD mỗi giờ.

Hiện chưa rõ vì sao Russell có thể kiểm soát được máy bay và đưa máy bay ra khỏi sân bay mà không bị phát hiện dù nghi phạm không có chứng chỉ phi công. Theo chuyên gia về an ninh giao thông Erroll Southers, Russell dường như đã được đào tạo về cách điều khiển máy bay khi mới được nhận làm, còn chiếc Q400 lại quá dễ để khởi động mà không cần chìa khoá.

Một tấm ảnh của Russell và người vợ. Ảnh: Daily Mail

Rick Christenson, một nhân viên về hưu của Horizon Air, cho biết Russell là một người trầm lặng và tử tế, cũng như luôn luôn mỉm cười. Ông Christenson cũng là người chứng kiến từ đầu tới cuối màn nhào lộn ở tầm thấp của chiếc máy bay Q400 do Russell điều khiển ngày 10-8.

Hiện nguyên nhân cho hành động bất thường của Russell chưa thể xác định. Tuy nhiên, trong thời gian nhào lộn với chiếc Q400, Russell đã có một cuộc trò chuyện rất đặc biệt với kiểm soát không lưu và thừa nhận mình là một người đàn ông "đổ vỡ".

"Có những người sẽ đối xử thô bạo với tôi nếu tôi hạ cánh xuống đó. Tôi nghĩ tôi cũng sẽ phá hỏng mọi thứ. Tôi không muốn làm điều đó. Họ có lẽ sẽ có thiết bị chặn máy bay", Russell nói với nhân viên kiểm soát không lưu. " Có nhiều người vẫn quan tâm tới tôi. Họ sẽ thất vọng khi nghe tin tôi làm chuyện này. Tôi muốn xin lỗi họ".


Chiếc Q400 nhào lộn trên không trong sự sửng sốt của người chứng kiến. Video: Youtube

Theo tạp chí Aviation Beat, thợ cơ khí 29 tuổi thậm chí còn nói với nhân viên kiểm soát không lưu về việc sẽ thực hiện một cú nhào lộn trên không. "Tôi nghĩ mình sẽ thực hiện một cú lộn nhào trên không và nếu thành công thì sau đó tôi sẽ cho máy bay đâm thẳng xuống đất. Mọi chuyện kết thúc", Russel nói.

“Chúng tôi không biết anh ta học điều đó từ đâu. Máy bay thương mại là một cỗ máy phức tạp. Không hiểu sao anh ta lại có thể làm như vậy”, giám đốc điều hành hãng Horizon Air Gary Beck trả lời các phóng viên, bình luận về màn nhào lộn của máy bay Q400.

Cảnh sát cho rằng việc Russell điều khiển máy bay nhào lộn trên không trung như biểu diễn và sự thiếu kỹ năng của nghi phạm đã gây ra vụ rơi máy bay không lâu sau ở địa điểm cách sân bay gần 30 km. Việc khởi động và cất cánh một chiếc máy bay sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc hạ cánh nó.

Các hãng truyền thông địa phương nói rằng Russell gần như không thể sống sót sau một tai nạn như vậy. Giới chức Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Thiện Minh