NATO tuyên bố sốc về khả năng can dự khi Iran tấn công Israel

Thứ Hai, 04/06/2018, 14:23
Tổng thư ký khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh này sẽ không bất cứ hành động can thiệp nào trong trường hợp Israel bị Iran tấn công.

Sputnik ngày 3-6 dẫn lời ông Jens Stoltenberg lý giải điều này với tạp chí Der Spiegel của Đức rằng, do Israel chỉ là đối tác của NATO chứ không phải thành viên nên cơ chế đảm bảo an ninh của khối không được áp dụng với Israel.

Tổng thư ký khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký NATO cũng nhấn mạnh thêm, NATO sẽ không can dự vào tiến trình Trung Đông và rằng các thành viên NATO có quan điểm khác nhau về thỏa thuận hạt nhân Iran - một thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hồi đầu tháng trước.

Căng thẳng giữa Israel và Iran đã leo thang nhanh chóng khi Israel liên tiếp bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của lực lượng quân sự Iran ở Syria, cho rằng Tehran đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng trong khu vực và đe dọa đến an ninh của Tel Aviv.

Trong vài tuần qua, lực lượng Israel đã nhiều lần không kích vào các mục tiêu của Tehran trong lãnh thổ Syria, đồng thời cảnh báo hoạt động này sẽ không dừng lại cho tới khi Iran rút toàn bộ lực lượng của nước này khỏi Syria.

"Quan điểm của chúng tôi về Syria là rất rõ ràng. Chúng tôi tin rằng không có chỗ cho sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria", Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 28-5 khẳng định.

Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ những yêu cầu trên, khẳng định nước này có quyền hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiêu diệt khủng bố và không hề có ý định tấn công Israel.

Thiên Minh
.
.
.