Lộ chi tiết vụ Nga ngăn phương Tây tấn công tổng lực vào Syria

Thứ Năm, 31/05/2018, 17:19
Nga đã khôn khéo ngăn chặn phương Tây tiến hành không kích tên lửa tổng lực nhằm vào Damascus hồi tháng 4 và tránh được một cuộc đối đầu suýt soát với lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Syria.

RT ngày 31-5 dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Nga đã ngăn chặn phương Tây phát động cuộc không kích tàn phá trên khắp quốc gia Trung Đông này hồi tháng trước nhờ các hành động khôn khéo và quyết liệt.

Tên lửa phòng không Syria lao lên không trung trong vụ Mỹ - Anh - Pháp không kích Syria hồi tháng 4. Ảnh: AP

Theo nhà lãnh đạo Syria, Nga đã loan báo thông tin về việc họ sẽ đánh chặn "mọi tên lửa và thiết bị phóng chúng" nếu đòn tấn công do Mỹ cùng Anh và Pháp tiến hành hồi tháng 4 có ảnh hưởng đến lực lượng của Moscow. Bởi vậy, các nước phương Tây đã buộc phải giảm quy mô của cuộc không kích đi nhiều lần.

Nhà lãnh đạo Syria đồng thời cho rằng, nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011, các nhóm phiến quân trong lãnh thổ Syria khả năng cao đã thất bại "trong vòng một năm" chứ không phải kéo dài đến tận ngày nay.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: ITN

"Các kẻ địch và lực lượng đối lập của chúng tôi luôn tìm cách khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn thông qua việc hỗ trợ các nhóm khủng bố, đưa thêm các phần tử cực đoan tới Syria hay thậm chí cản trở tiến trình chính trị", Tổng thống Assad nói thêm.

Ông Assad cũng tái khẳng định Nga đã đóng một vai trò trong việc hạn chế sự ảnh hưởng và can thiệp của Mỹ vào khu vực này, đồng thời nói rằng lực lượng của Moscow đã hoạt động vô cùng hiệu quả cả trên không và dưới mặt đất mà không hề tạo ra một cuộc đối đầu trực diện với lực lượng Mỹ.

"Chúng tôi suýt chứng kiến một cuộc xung đột trực diện giữa Nga và Mỹ, nhưng may mắn thay điều đó đã không xảy ra... Đó là nhờ sự khôn ngoan của Nga", ông Assad tuyên bố.

Thiên Minh
.
.
.