Israel vội vã tìm đến Nga để bàn về vấn đề Syria

Thứ Ba, 29/05/2018, 13:05
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cùng các quan chức tình báo của nước này sẽ tới Moscow trong vài ngày tới để thảo luận về tình hình ở Syria.

TASS ngày 28-5 đưa tin, các quan chức cấp cao của Israel sẽ tới Moscow vào ngày mai (30-5). Cuộc gặp mặt giữa hai bên, vốn có vai trò quan trọng trong các vấn đề nóng ở Trung Đông, được tiến hành theo đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shougu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Nguồn: TASS

Ông Lieberman và ông Shoigu dự kiến thảo luận về tình hình Syria trong bối cảnh Nga đang hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tìm kiếm một giải pháp tối ưu cho cuộc khủng hoảng kéo dài, còn Israel lo ngại về sự can dự của Iran cùng các lực lượng thân Tehran tại Syria. 

Israel gần đây liên tiếp lần tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Syria để ngăn cản cái mà họ coi là khả năng "Iran biến Syria thành bàn đạp để tấn công Israel".

"Quan điểm của chúng tôi về Syria là rất rõ ràng. Chúng tôi tin rằng không có chỗ cho sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria", Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 28-5 khẳng định.

Trước đó, Nga cũng nhiều lần kêu gọi các lực lượng nước ngoài nhanh chóng rút quân khỏi Syria, bao gồm cả lực lượng của Iran. Trong một tuyên bố hôm 28-5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị quân nước ngoài nhanh chóng rút khỏi vùng giáp biên với Israel và Jordan ở miền Nam Syria, cho rằng chỉ quân đội Damascus được kiểm soát khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Time of Israel ngày 29-5 dẫn các nguồn tin địa phương cho hay Không quân Syria đã ra quyết định cấm lực lượng Iran và các tay súng người Shiite sử dụng cơ sở hạ tầng và các kho chứa quân sự trên khắp lãnh thổ.

Thiên Minh
.
.
.