NATO thẳng thừng bác đề nghị gia nhập của Qatar

Thứ Năm, 07/06/2018, 09:23
Khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bác bỏ khả năng kết nạp Qatar, đồng thời nói rằng chỉ các nước châu Âu mới đủ điều kiện để gia nhập tổ chức.

"Theo Điều 10 của Hiệp ước Washington (hiệp ước thành lập NATO), chỉ có các nước châu Âu mới có thể trở thành thành viên của NATO", một quan chức của khối quân sự lớn nhất thế giới ngày 6-6 tuyên bố với báo giới sau khi nhận được đề nghị gia nhập từ quốc gia vùng Vịnh Qatar, Politico ngày 6-6 đưa tin.

NATO đã bác bỏ đề nghị gia nhập của Qatar. Ảnh: Reuters

Nguồn tin cũng nói rằng Qatar luôn là một đối tác lâu năm và có giá trị của NATO, song khối quân sự gồm 29 quốc gia này vẫn không thể tiếp nhận Qatar là một thành viên.

Ngày 5-6, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohamed Al-Attiyah bất ngờ nói rằng tham vọng chiến lược dài hạn của nước này là gia nhập NATO, khẳng định quan hệ Qatar-NATO đang lớn mạnh không ngừng, đến mức Doha có thể cho phép khối quấn sự đặt căn cứ và triển khai lính trên lãnh thổ của họ.

Bình luận của quan chức Quốc phòng Qatar được đưa ra đúng một năm sau khi khủng hoảng vùng Vịnh nổ ra, đẩy Qatar vào thế bị cô lập bởi các quốc gia Arab láng giềng, dẫn đầu bởi Saudi Arabia.

Trong một năm qua, Doha đã chi hàng chục tỷ USD để mua sắm vũ khí từ các cường quốc, trong đó có 24 chiếc máy bay Typhoon của Anh, 36 máy bay F-15 của Mỹ và 7 tàu chiến của Italia.

Gần đây, Qatar lại đánh tiếng muốn mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, trong một động thái bị Saudi Arabia phản đối kịch liệt.  Riyadh lo ngại rằng việc Doha sở hữu "pháo đài" S-400 của Nga sẽ gây nguy hiểm cho “an ninh quốc gia” của các nước láng giềng vùng Vịnh.

Thiện Nhân
.
.
.