Saudi Arabia đe dọa "động thủ" nếu Qatar mua S-400 của Nga

Thứ Bảy, 02/06/2018, 21:46
Saudi Arabia ngày 2-6 đe dọa sẽ thực hiện "biện pháp quân sự" nếu như Qatar mua hệ thống phòng thủ S-400 tân tiến của Nga, tờ Le Monde trích lời Vua Salman của Saudi Arabia nói với Đại sứ quán Pháp.
Ảnh minh họa. Reuters

Tháng 6-2017, Saudi Arabia, Bahrain, các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất và Ai Cập, cung với một số các quốc gia vùng Vịnh khác, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. 

Doha cũng bị buộc tội “can thiệp” vào công việc nội bộ của các nước láng giềng và "có biểu hiện" ủng hộ đối với Iran, đối thủ của Saudi Arabia tại khu vực.

Thời gian gần đây, Riyadh đang lo ngại rằng việc mua lại các "pháo đài" không đối không S-400 của Nga trong kế hoạch của Doha sẽ gây nguy hiểm cho “an ninh quốc gia” của các nước láng giềng vùng Vịnh. 

Theo thông tin từ Le Monde, Vua Salman gần đây đã gửi một lá thư cho Tổng thống Pháp, ông bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" của mình đối với các cuộc đàm phán S-400 đang diễn ra giữa Doha và Moscow.

Nếu thỏa thuận này tiếp tục, “Vương quốc (Saudi Arabia) sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết để loại bỏ hệ thống phòng thủ này, bao gồm cả hành động quân sự”, RT trích dẫn bức thư của Vua Salman gửi cho Tổng thống Emmanuel Macron. Đồng thời bức thư cũng yêu cầu Paris áp dụng áp lực ngoại giao đối với Doha. 

Hồi tháng 1 vừa qua, Đại sứ Qatar tại Nga tuyên bố rằng các nước đang ở giai đoạn “tiến bộ” trong việc đàm phán mua hệ thống S-400 hiện đại. 

S-400 của Nga là hệ thống phòng không được cho là hiện đại bậc nhất hiện nay của Nga và cũng rất được lòng những khách hàng. Hệ thông này được ví von là có thể "bắn rụng mọi thứ đang bay". 

Trong khi vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về việc Qatar chuẩn bị mua S-400 của Nga, Mỹ đã lên tiếng phản đối Thổ Nhĩ Kỳ, nước "đối tác chiến lược" trong khu vực, và Ấn Độ do hai nước này cũng đã quyết định tậu cho mình hệ thống phòng thủ tân tiến của Nga.

Duy Tiến
.
.
.