NATO “sốt vó” lo Mỹ rút quân sau thượng đỉnh Putin- Trump

Thứ Hai, 09/07/2018, 09:23
NATO lo ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể giảm hiện diện quân sự ở châu Âu và ngừng tập trận chung với các thành viên của khối sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin.

Telegraph ngày 8-7 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào ngày 12-7 này, nếu các nhà lãnh đạo các nước thuộc NATO không tăng chi tiêu quốc phòng để “chia sẻ gánh nặng” với Mỹ theo lời đề nghị của ông Trump thì Washington có thể sẽ tính tới các phương án trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một chuyến thăm tới căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: Politico

Thêm vào đó, chỉ sau 4 ngày, Tổng thống Trump sẽ gặp mặt thượng đỉnh lần đầu với Tổng thống Nga Putin và rất có thể hai nhà lãnh đạo sẽ bàn về việc “định hình lại bối cảnh an ninh” trên lãnh thổ châu Âu.

Trong trường hợp hai nhà lãnh đạo tìm thấy tiếng nói chung về căng thẳng quân sự giữa hai bên, ông Trump có thể sẽ tạm ngừng các cuộc tập trận và rút bớt lực lượng khỏi các nước láng giềng với Nga.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhận định rằng các đồng minh NATO của Mỹ đang lo ngại vì Tổng thống Trump luôn có những quyết định rất bất ngờ, đặc biệt là trong bối cảnh ông luôn gắn chặt với chiến lược “nước Mỹ là trên hết”.

Vào năm 2014, Mỹ có khoảng 67.000 binh lính đóng quân ở châu Âu, chủ yếu là ở Đức (40.000), Italia (11.000) và Anh (9.500). Thời điểm Liên Xô sụp đổ vào cuối năm 1991, tổng số binh lính Mỹ hiện diện ở châu Âu là 285.000 quân.

Tuy nhiên, số lượng binh sĩ và khí tài của Mỹ tại Lục địa già đã gia tăng đáng kể sau khi Crimea sáp nhập trở về Nga vào năm 2014. Washington gần đây liên tiếp chuyển binh sĩ, các hệ thống phòng thủ tên lửa và thiết giáp hạng nặng khu vực Baltic ngay sát biên giới Nga.

Thiên Minh
.
.
.