Mỹ vạch chiến lược tiêm vaccine COVID-19 miễn phí

Thứ Tư, 16/09/2020, 22:14
Chính quyền Mỹ theo đuổi chiến lược tiêm chủng vaccine COVID-19 miễn phí cho người dân, bắt đầu từ các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

AP ngày 16/9 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vạch ra một kế hoạch chi tiết nhằm cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho toàn thể người dân Mỹ ngay khi một mẫu vaccine tiềm năng chứng minh được tính an toàn, hiệu quả, đủ điều kiện lưu hành.

Mỹ kì vọng khởi động quá trình tiêm vaccine COVID-19 từ cuối năm nay. Ảnh: AP

Theo AP, trong bản báo cáo trình Quốc hội kèm một "cẩm nang" gửi tới các tiểu bang và địa phương, các cơ quan y tế liên bang và Bộ Quốc phòng Mỹ đã tính đến khả năng tiêm chủng từ tháng 1/2021 hoặc thậm chí từ cuối năm nay.

Lầu Năm Góc sẽ tham gia quá trình phân phối vaccine, trong khi các nhân viên y tế dân sự sẽ tiêm chúng cho người dân. Nhóm đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao sẽ có quyền tiêm vaccine sớm, sau đó toàn bộ người dân sẽ được tiếp cận vaccine.

Theo kế hoạch, một liều vaccine cho người Mỹ sẽ gồm hai mũi cách nhau từ 21-28 ngày. Tiền mua vaccine sẽ trích từ ngân sách liên bang khi được Quốc hội Mỹ cho phép. Các tiểu bang được yêu cầu lên kế hoạch chi tiết cho việc tiêm chủng cho địa phương mình.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất toàn cầu với 6,8 triệu ca nhiễm, hiện chưa cấp phép cho vaccine COVID-19 nào. Tổng thống Donald Trump hôm 15/9 nói với ABCNews rằng vaccine sẽ xuất hiện trong 3-4 tuần nữa. Tuy nhiên, trong trường hợp vaccine được lưu hành, việc cung cấp rộng khắp cũng sẽ mất nhiều tháng.

Đáng chú ý, nhiều người Mỹ hiện duy trì thái độ hoài nghi về vaccine. Chỉ khoảng 50% số người được hỏi nói rằng họ muốn tiêm chủng, theo AP.

Trong khi đó, các chuyên gia nói nước này cần từ 70% đến 90% người được tiêm hoặc tự có miễn dịch chống COVID-19 để đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng, từ đó đẩy lùi hiệu quả dịch bệnh.

Thiện Minh
.
.
.