Mỹ và Taliban đạt thoả thuận ngừng bắn

Thứ Bảy, 15/02/2020, 13:56
Mỹ và Taliban đã đạt thoả thuận về việc giảm bạo lực kéo dài một tuần, tạo tiền đề cho việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết hôm 14/2, đồng thời nói thêm việc cắt giảm quân đội Mỹ sẽ được áp dụng theo các cam kết trong cuộc họp của Taliban.


Thỏa thuận đã được ký kết sau các cuộc đàm phán kéo dài ở thủ đô Doha, Qatar và được công bố sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bên lề Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức từ 14-16/2.

Quan chức chính quyền Mỹ cho biết thoả thuận giảm bạo lực là rất "cụ thể" và bao trùm toàn bộ đất nước, bao gồm cả lực lượng chính phủ Afghanistan.

Thỏa thuận đình chiến đánh dấu một mốc quan trọng trong nỗ lực chấm dứt 18 năm hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan, đồng thời tạo tiền đề cho một thỏa thuận vào cuối tháng này về việc rút quân của Mỹ.

Theo quan chức Mỹ, thoả thuận hoà bình này sẽ kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc, thực hiện các cuộc đàm phán giữa chính phủ Afghanistan và Taliban, cũng như cam kết Taliban không chứa chấp các nhóm khủng bố và xác định thời gian mà Mỹ rút quân. 

"Thời hạn bảy ngày vẫn chưa bắt đầu, nhưng thoả thuận sẽ có hiệu lực sớm thôi", một quan chức cho hay.

Cao Trung (Theo Xinhua)
.
.
.