Ngoại trưởng Nga tuyên bố "sốc" về sự hiện diện của Mỹ tại Syria

Chủ Nhật, 25/11/2018, 14:06
Sputnik ngày 25-11 đưa tin, Ngoại trưởng Nga cho hay Mỹ đang thực hiện một "chương trình nghị sự ngầm" tại Syria, mục tiêu không đơn thuần là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà nhằm thay đổi chính quyền nước này. 

Trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Bồ Đào Nha tại Lisbon hôm 24-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ đang viện cớ tiêu diệt các phần tử khủng bố IS để tiếp tục hiện diện quân sự tại Syria.

Ông Lavrov nói: “Mỹ coi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng như một cái cớ để duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria và gần như coi nhóm khủng bố này là một đồng minh chống lại Chính quyền Syria. Mục tiêu của họ là thay đổi Chính quyền Syria, chứ không phải là tiêu diệt IS.”

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói Mỹ hiện diện quân sự tại Syria không chỉ để tiêu diệt IS. Ảnh: AP. 

Ngoại trưởng Lavrov viện dẫn, IS đã bị loại bỏ ở những khu vực mà Chính phủ Syria đang quản lý, nhưng tổ chức khủng bố này vẫn còn một vài sào huyệt khác và trong số đó phải kể đến các thành trì nằm trong khu vực lãnh thổ Syria do Mỹ kiểm soát. 

Trước đó,  một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch Washington thiết lập các trạm quan sát ở miền Bắc Syria, với lý do giúp ngăn chặn các cuộc xung đột giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar quan ngại, kế hoạch của Mỹ là "vô tác dụng" và sẽ chỉ khiến tình hình “vốn đã phức tạp càng thêm phức tạp”. Ông Hulusi Akar nhấn mạnh, Ankara sẽ không do dự tiến hành các biện pháp cần thiết để đối phó với các nguy cơ có thể phát sinh từ việc Mỹ lập các trạm quan sát ở phía bên kia biên giới.

Linh Đan
.
.
.