Mỹ trưng bằng chứng quét sạch hoàn toàn IS khỏi Syria

Thứ Bảy, 23/03/2019, 09:47
Tổng thống Mỹ Trump cho phóng viên xem bản đồ Syria và chỉ ra các khu vực rộng lớn từng do IS kiểm soát giờ đã không còn sự hiện diện của các tay súng khủng bố.

Trong một bài phát biểu trước phóng viên hôm 22-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump bất ngờ trưng 2 ảnh bản đồ, trong đó bản đồ phía trên bao trùm bởi màu đỏ của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào tháng 11-2016, bản đồ phía dưới mới được vẽ lại không còn sự hiện diện nào của IS.

Ông Trump và hai tấm bản đồ thể hiện việc IS bị đánh đuổi khỏi Syria và Iraq. Ảnh: AP

"Đây là những gì IS có trước kia và hiện nay", Tổng thống Mỹ chỉ cho báo giới, theo Reuters.

Cùng ngày, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng xác nhận IS đã bị quét sạch khỏi Syria và "đế chế Hồi giáo" này đã hoàn toàn bị diệt trừ.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra sau khi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tuần vừa rồi tấn công huyệt cuối cùng của IS ở phía Đông Syria, với sự yểm trợ hỏa lực của máy bay Mỹ.

Ông Trump tháng 12 năm ngoái tuyên bố rút lực lượng Mỹ khỏi Syria về nước, cho rằng mục tiêu duy nhất của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông là đánh bại IS và nhiệm vụ này đã hoàn tất.

Mỹ tiến hành chuẩn bị rút quân suốt nhiều tuần, nhưng các binh sĩ Mỹ vẫn chưa rời đi. Tuyên bố IS bị tiêu diệt hoàn toàn cho thấy khả năng ông Trump sẽ thúc đẩy việc rút quân trong thời gian ngắn.

Khủng bố IS từng kiểm soát quá nửa diện tích Syria và Iraq với số dân trong các vùng này lên đến 10 triệu người. Tuy nhiên, nhóm khủng bố đã hứng chịu nhiều thất bại trước các chiến dịch của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và các đòn không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu.

IS hiện không còn sào huyệt lớn nào mà lẩn trốn tại các khu vực sa mạc rộng lớn ở khu biện giới Syria-Iraq.

Thiện Minh
.
.
.