Dân quân người Kurd mở chiến dịch cuối truy quét IS khỏi Đông Syria

Thứ Hai, 11/03/2019, 08:25
Lực lượng dân quân người Kurd đã khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn để truy quét tàn quân IS khỏi thành trì cuối cùng của chúng ở miền Đông Syria.

"Hoạt động quân sự đã bắt đầu ở làng Baghouz gần biên giới Iraq. Lực lượng của chúng tôi đang chiến đấu với các phần tử khủng bố", Phát ngôn viên nhóm dân quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), ông Mustafa Bali ngày 10-3 tuyên bố, theo Reuters.

Các tay súng thuộc SDF. Ảnh: ITN

Đại diện SDF nói rằng lực lượng Mỹ sẽ tiến hành các cuộc không kích yểm trợ nhằm vào kho vũ khí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực này.

Các chiến dịch chống IS ở Đông Syria của lực lượng dân quân người Kurd liên tục giành nhiều thắng lợi, dù họ nhận ít hơn sự hỗ trợ của Mỹ với việc Tổng thống Donald Trump cuối năm ngoái tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Syria.

Theo CNN, IS hiện còn duy trì hiện diện ở vùng đất rộng chưa đầy 0,5 km2 ở Đông Syria. SDF nhiều lần tuyên bố sẵn sàng tiến vào thành trì của IS, song quyết định trì hoãn để dân thường và người nhà các tay súng khủng bố sơ tán.

Trong tháng 2, khoảng 4.000 tay súng có dính líu đến IS đã đầu hàng. Ở Baghouz hiện còn chưa đầy 800 tay súng khủng bố. Những kẻ này quyết tâm cố thủ tới cùng.

Tổ chức khủng bố khét tiếng IS bắt đầu lan rộng và chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq từ năm 2014. Tuy nhiên, với hoạt động quân sự hiệu quả của Syria và Iraq cùng các nhóm dân quân với sự hỗ trợ của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, IS liên tiếp bị đánh bại. IS hiện đang tìm cách tuyển mộ thành viên và gia tăng hoạt động tại các quốc gia châu Phi bất ổn.


Thiện Minh
.
.
.