Tổng thống Trump bất ngờ rút lệnh trừng phạt Triều Tiên vì quý mến Chủ tịch Kim Jong-un

Thứ Bảy, 23/03/2019, 08:41
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ thông báo rút lại các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên vì quý mến Chủ tịch Kim Jong-un.

Lãnh đạo Mỹ-Triều trò chuyện vui vẻ tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu. Ảnh: EPA

"Các lệnh trừng phạt quy mô lớn do Bộ Tài chính công bố hôm nay đã được bổ sung vào những lệnh trừng phạt tồn tại từ trước nhằm vào Triều Tiên. Hôm nay, tôi đã ra lệnh rút lại những lệnh trừng phạt bổ sung đó", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân hôm 22-3, theo Reuters.

Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders nói rằng "Tổng thống Trump quý mến Chủ tịch Kim và ông nghĩ những biện pháp trừng phạt này là không cần thiết".

Hiện vẫn chưa rõ ông Trump nhắc đến các gói lệnh trừng phạt nào. Các hãng tin Mỹ cho rằng gói lệnh trên có liên quan đến việc chiều 21-3 (giờ Mỹ), Washington đã liệt 2 công ty tàu biển của Trung Quốc vào danh sách đen, với cáo buộc giúp Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân.

Mỹ cũng công bố một danh sách 67 tàu thuyền liên quan tới các giao dịch xăng dầu hoặc được cho là đã nhập than của Triều Tiên. Thông thường, Washington sẽ áp đặt cấm vận lên một số cá nhân, tổ chức của Bình Nhưỡng cùng các thông báo tương tự.

Quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên ấm lên trông thấy trong những tháng gần đây. Hồi tháng 2, tại Hà Nội, Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp mặt thượng đỉnh lần hai để bàn về vấn đề phi hạt nhân hoá và đạt được những tiến bộ đáng kể.


Thiện Minh
.
.
.