Mỹ triển khai thêm “Đại bàng” F-15E tiêu diệt IS

Thứ Tư, 11/11/2015, 22:11
Mỹ sẽ triển khai thêm “Đại bàng” F-15E đa chức năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết đến căn cứ Không quân Incirlik để chống tổ chức IS ở Syria và Iraq, Lầu Năm Góc thông báo.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2015, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ gửi khoảng 10 chiếc máy bay chiến đấu F-15 đến căn cứ không quân Adana. Vào ngày 6/11/2015, có 6 chiếc F-15C không đối không từ căn cứ Lakenheath đã đến Thổ Nhĩ Kỳ.

F-15E có thiết kế thân máy bay kiểu nửa liền bằng kim loại, cánh lớn. Cánh đuôi đứng được làm từ nhôm và composite có cấu trúc tổ ong làm bằng vật liệu composite.

Loại chiến đấu cơ này một phanh gió gắn trên lưng và càng đáp 3 bánh có thể thu vào trong thân. Nó được trang bị 2 động cơ turbine phản lực Pratt & Whitney F100, cửa lấy khí có tấm trượt chỉnh dòng khí để tạo ra sóng xung kích nhằm giúp máy bay đạt tốc độ siêu âm.

Buồng lái F-15E được đặt cao trên thân máy bay phía trước với một kính chắn gió nắp buồng lái hình vòm lớn để tăng cường tấm nhìn cho phi công.

Khả năng cơ động của F-15E bắt nguồn từ tải trọng thấp của cánh (tỷ lệ giữa trọng lượng và diện tích cánh) với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, cho phép máy bay rẽ nhanh mà không bị mất tốc độ đột ngột.

“Đại bàng” F-15E có thể đạt trần bay 10.000 m trong khoảng 60 giây. Lực đẩy của 2 động cơ lớn hơn trọng lượng của máy bay, do đó tạo cho nó khả năng tăng tốc khi bay thẳng đứng giúp phi công thuận lợi trong quá trình không chiến. F-15E là chiến đấu cơ đa năng với ghế thứ hai dành cho phi công hoa tiêu.

Nó có một điểm độc đáo so với máy bay tiêm kích hiện đại khác: Không có các tấm che ống xả động cơ nên làm tăng 3% lực kéo khí động học.

Hệ thống điện tử bao gồm  gồm hệ thống dẫn đường quán tính AN/ASN-109, thiết bị liên lạc dùng băng tần UHF, hệ thống phân biệt bạn thù Halzeltine AN/APX-76, hệ thống cảnh báo radar Loral AN/ALR-56.

Bên cạnh đó là hệ thống cảnh báo tác chiến điện tử Magnavox AN/ALQ-128, hệ thống gây nhiễu Northrop Grumman ALQ-135, hệ thống phóng mồi bẫy Marconi AN/ALE-45.

F-15E có thống radar băng sóng X xung Doppler  được thiết kế cho nhiệm vụ phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không cũng như trên mặt đất; có chế độ nhìn lên và nhìn xuống theo dõi các mục tiêu bay tầm thấp mà không bị nhầm lẫn bởi sự nhiễu tạp đang xuất hiện trên mặt đất.

AN/APG-63 có thể phát hiện và theo dõi máy bay đối phương, các mục tiêu tốc độ cao và diện tích phản xạ radar nhỏ ở khoảng cách trên 160 km. Radar cung cấp dữ liệu thông tin mục tiêu vào máy tính trung tâm của F-15 nhằm triển khai vũ khí phù hợp để tiêu diệt mục tiêu kẻ thù.

“Ngoài hoạt động không kích, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Thổ Nhĩ kỳ để tìm ra phương pháp chống IS hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và ổn định trong khu vực”, ông Cook cho biết thêm.

Tất cả các phiên bản F-15E đều được trang bị 1 khẩu pháo nòng xoay 20 mm M61 Vulcan với 940 viên đạn ở gốc cánh phải; Tên lửa không đối không: 4 x AIM-9 Sidewinder; 4 x AIM-7 Sparrow; 8 x AIM-120 AMRAAM.  F-15E có 13 giá treo vũ khí với các giá treo trên thùng nhiên liệu hòa nhập khí động (Conformal Fuel Tank/ CFT), nâng tổng số giá treo lên 21 và có tải trọng vũ khí là 10,4 tấn gồm: Tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa chống hạm, bom dẫn đường và bom hạt nhân 5 X B51.

.
.
.