Pháp đưa chiến hạm lớn nhất đến giúp sức chống IS

Thứ Sáu, 06/11/2015, 09:09
Pháp đang gửi chiến hạm lớn nhất của mình đến tham gia vào các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria và Iraq.

Sự có mặt của chiến hạm này sẽ rút ngắn thời gian cho những chiếc máy bay chiến đấu của Pháp tiến hành những cuộc không kích.

Kể từ tháng 9/2014, Pháp đã là một phần trong liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu và đã nhắm vào quân IS tại Iraq. Đến tháng 9 năm nay, quân đội Pháp đã bắt đầu không kích tại Syria.

Tàu sân bay Charles de Gaulle là tàu có trang bị vũ khí hạt nhân và là tàu lớn nhất của hải quân Pháp.

Tàu sân bay Charles de Gaulle đã được triển khai trong chiến dịch chống IS. Chiến hạm lớn duy nhất của Pháp đã được sử dụng làm căn cứ không quân cho quân Pháp tại vùng Vịnh từ tháng 2-4/2015.

Pháp hiện đang sử dụng 6 máy bay phản lực Mirage đóng quân ở Jordan và 6 chiếc Rafale nằm tại Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) để nhắm vào quân IS. Với việc đưa tàu sân bay đến đây, Pháp có thể sử dụng đến 40 máy bay và hỗ trợ cho 100 chuyến bay mỗi ngày.

Tổng thống Pháp, Francois Hollande đã miêu tả việc triển khai này là “sự lựa chọn hợp lý” đem đến hiệu quả hơn trong việc hợp tác với các đồng minh của Pháp.

Các quan chức miêu tả việc không kích vào quân IS như một hành động tự vệ sau khi các tay súng Hồi giáo giết chết 17 người trong vụ tấn công kép tại Paris hồi đầu năm. Kể từ đó, các chiến đấu cơ của Pháp đã tiến hành 271 vụ tấn công tại 1.285 mục tiêu trên khắp Iraq.

Chỉ có 2 vụ tấn công tại Syria được biết là tiến hành bởi quân đội Pháp nhắm vào một trại huấn luyện của IS ở miền Đông đất nước hồi cuối tháng 9/2015.

Tàu sân bay Charles de Gaulle thường đi cùng với một số tàu khu trục, một tàu tiếp nhiên liệu và một tàu ngầm chiến đấu.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.