Không quân Nga ném bom những vị trí quân IS tại thành cổ Palmyra

Thứ Ba, 03/11/2015, 10:11
Nga cho biết các chiến đấu cơ của họ đã ném bom nhằm vào những vị trí đóng quân của IS quanh thành phố cổ đại Palmyra ở Syria.


Theo một tuyên bố từ Bộ quốc phòng Nga, cuộc không kích được thực hiện bằng máy bay chiến đấu Su-25 và đã phá hủy một pháo đài, một boongke dưới lòng đất và một loạt ụ súng chống máy bay.

Những người tham gia chiến dịch tấn công cho biết cuộc không kích nhắm vào những khu vực quanh lâu đài cổ thế kỷ thứ 13 đã được xây dựng lại nằm trên đỉnh đồi phía Tây khu tàn tích La Mã phía Tây Palmyra.

Lâu đài Qalaat Shirkuh nằm trên đỉnh đồi nhìn xuống toàn cảnh khu tàn tích La Mã.

Những chiến binh IS đã phá hủy 2 ngôi đền 2.000 năm tuổi , Khải hoàn môn (Arch of Triumph) và những ngôi mộ tháp kể từ khi quân đội Syria rút khỏi Palmyra hổi tháng Năm.

Nhóm thánh chiến tin rằng những di sản kiến trúc hàng nghìn năm tuổi này là những biểu tượng mang đậm chất sùng bái. UNESCO đã lên án sự phá hủy này như tội ác chiến tranh.

Trong một tuyên bố từ Bộ quốc phòng Nga bằng tiếng Ả Rập có nói: “Những máy bay Su-25 đã đánh trúng vào một khu vực kiên cố của quân IS trong khu vực Tadmur thuộc tỉnh Homs.”

Một nhà hoạt động tại Syria cho biết đã có 8 cuộc tấn công quanh khu vực lâu đài cổ hôm thứ Hai (2/11) khiến khói và bụi mù mịt che lấp cả ngọn đồi. Trước đó, không quân Nga cũng không kích nhằm vào thị trấn lân cận Al-Qaryatayn hồi tháng Tám.

Lâu đài cổ Qalaat Shirkuh hay Qalaat Ibn Maan tại Palmyra là một phần trong khu di sản thế giới được UNESCO công nhận, nó nằm trên ngọn đồi khoảng 150m phía trên khu tàn tích chính.

Lâu đài được xây dựng dành cho Tiểu vương Li Băng thời đế chế Maanite vào thế kỷ 17 nhưng các nhà khảo cổ học cho rằng nó được xây dựng vào khoảng năm 1230 dưới đế chế Homs, Tiểu vương al-Mujahid Assad al-Din Shirkuh đệ nhị.

Minh Long (theo BBC)
.
.
.