Mỹ tiếp tục tố Iran phóng tên lửa ngay trước vụ tấn công tàu chở dầu

Thứ Bảy, 15/06/2019, 09:20
Vài tiếng trước khi vụ tấn công hai tàu chở dầu xảy ra tại Vịnh Oman hôm 13-6, Iran đã phóng hụt tên lửa vào máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đang hoạt động tại khu vực này, quan chức Mỹ ngày 14-6 (giờ địa phương) lên tiếng tố cáo.

Theo nguồn tin do quan chức Mỹ cung cấp với CNN, ngay trước khi vụ tấn công tàu chở dầu xảy ra, máy bay không người lái số hiệu MQ-9 của Mỹ đã quan sát các tàu Iran đang tiếp cận tàu dầu, tuy nhiên không rõ chiếc máy bay có ghi lại được hình ảnh tàu Iran tấn công tàu chở dầu hay không.

Cũng theo nguồn tin, Iran đã phát hiện chiếc máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ hoạt động tại khu vực và phóng tên lửa đất đối không vào chiếc MQ-9. Tuy nhiên, tên lửa đã bắn trượt và rơi xuống biển.

Hình ảnh tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman. Ảnh: Reuters

Đây là nguồn tin đầu tiên cho thấy Mỹ có thông tin về các hoạt động của Iran trước khi vụ tấn công xảy ra trên vịnh Oman. Hiện, CNN vẫn chưa có bất kỳ hình ảnh nào từ máy bay không người lái Mỹ. 

Một quan chức khác cũng tiết lộ thêm rằng, một vài ngày trước khi vụ tấn công xảy ra, một máy bay không người lái của Mỹ đã bị bắn hạ trên Biển Đỏ bởi một vật thể được Mỹ tin là tên lửa Iran nghi do phiến quân Houthi khai hỏa.

Trước đó, hôm 13-6 vừa qua, tàu chở dầu Front Altair của công ty vận tải Na Uy đã bị bốc cháy sau khi bị tấn công khi đang trên đường từ Qatar đi Đài Loan (Trung Quốc). Chiếc tàu thứ hai là Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) vận hành cũng bị bốc cháy khi đang trên đường từ một cảng của Saudi Arabia đến Singapore.

Lực lượng cứu hộ giải cứu thành công toàn bộ 44 thủy thủ trên 2 tàu bị tấn công. Ảnh: Reuters

Mỹ đã đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ việc, song Tehran kiên quyết bác bỏ, cho rằng cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ". Mỹ ngay lập tức công bố đoạn băng cho thấy tàu tuần tra của Iran đang gỡ mìn buộc chưa phát nổ từ một trong hai tàu chở dầu. Dựa trên nội dung đoạn băng này, Tổng thống Trump nhận định Iran chính là "thủ phạm".

Sự cố trên xảy ra vào đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Iran với sứ mệnh làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran với Mỹ, dấy lên lo ngại xung đột ở Trung Đông sẽ leo thang.

Lam Ninh
.
.
.