Iran trưng bằng chứng không liên quan vụ tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman

Thứ Sáu, 14/06/2019, 11:56
Iran công bố video cho thấy các thủy thủ tàu chở dầu Front Altair an toàn nhờ sự giúp đỡ của nước này, sau khi con tàu của họ bị tấn công bằng thủy lôi trên Vịnh Oman.

Kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 14-6 công bố đoạn video ghi lại cảnh các thủy thủ tàu chở dầu Front Altair an toàn và khỏe mạnh ngồi trong một căn phòng để xem tin tức, sau khi họ được tàu Iran cứu giúp và đưa về cảng.


Video các thủy thủ tàu chở dầu Front Altair an toàn và khỏe mạnh sau khi tàu của họ bị tấn công trên Vịnh Oman. Video: RT

Front Altair, thuộc sở hữu của một công ty Na Uy, là một trong hai tàu dầu bị tấn công bằng thủy lôi trên Vịnh Oman hôm 13-6. Con tàu gặp nạn khi vận chuyển dầu khỏi cảng al-Ruwais của Qatar. Thủy thủ được cứu gồm 11 người Nga, 11 người Philippines và một người Gruzia, tất cả đều khỏe mạnh.

Sau khi tàu Front Altair bị tấn công, 23 thủy thủ đều được tàu hàng Hyundai Dubai của Hàn Quốc giải cứu. Họ sau đó được bàn giao cho tàu Hải quân Iran. Lực lượng của Tehran đã đưa các thủy thủ về thành phố cảng Bandar Abbas.

Lửa, khói bốc lên từ mạn phải tàu Front Altair sau khi trúng mìn. Ảnh: Twitter

Giới quan sát cho rằng đoạn video là minh chứng để Iran bác bỏ cáo buộc rằng họ đã không giúp đỡ các thủy thủ trên tàu gặp nạn, đồng thời loại trừ phần nào khả năng họ đứng sau các vụ tấn công nói trên.

Trong vụ việc trên Vịnh Oman, một tàu dầu khác là Kokura Courageous treo cờ Panama, thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản, cũng bị tấn công sau khi đang chở hàng rời cảng Arab Saudi. Tất cả thủy thủ trên tàu được tàu khu trục tên lửa USS Bainbridge của Mỹ giải cứu.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif  nhấn mạnh các vụ tấn công rất "đáng ngờ" bởi chúng có liên quan đến tàu dầu thuộc sở hữu của Nhật Bản, trong khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Iran.


Video do Mỹ công bố, trong đó nói rằng một nhóm người trên tàu Iran cố gỡ một quả thủy lôi chưa phát nổ khỏi thân tàu Kokura Courageous.

Trong khi đó, để bổ sung cho cáo buộc Iran đứng sau vụ việc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Mỹ đã vừa công bố video mà nước này nói rằng một nhóm người trên tàu Iran bị phát hiện cố gỡ một quả thủy lôi chưa phát nổ khỏi thân tàu Kokura Courageous.

Hiện Liên Hợp Quốc, Nga và các bên đều lên án vụ tấn công. Phía Nga cùng lúc đó kêu gọi Mỹ và đồng minh không nên có những “kết luận vội vã” và lợi dụng vụ việc để gây áp lực thêm lên Iran.

Thiện Minh
.
.
.