Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công tàu ở Vịnh Oman

Thứ Sáu, 14/06/2019, 06:31

Hai tàu chở dầu bị tấn công ngày 13-6 tại khu vực Vịnh Oman, đẩy giá dầu lên cao và làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Iran khi Washington đổ lỗi cho Tehran về vụ việc này.

Tàu chở dầu bốc cháy được cứu hỏa ngay trên biển. Ảnh Reuters. 

“Đánh giá của chính phủ Mỹ cho thấy Cộng hòa Hồi giáo Iran có trách nhiệm về các vụ tấn công xảy ra tại Vịnh Oman ngày hôm nay”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trước báo giới, tuy nhiên, không đưa ra thêm bằng chứng rõ ràng.

“Đánh giá này dựa trên tin tức tình báo, loại vũ khí được sử dụng, mức độ chuyên mong cần thiết để thực hiện chiến dịch như vậy, những vụ tấn công nhằm vào tàu vận chuyển do Iran tiến hành gần đây, và sự thật là chưa có nhóm nào hoạt động trong khu vực có đủ khí tài và đủ thành đạo để thực hiện một hành động tinh vi cao như vậy”, ông Pompeo cho biết.

Giá dầu thô tăng hơn 4% sau các vụ tấn công diễn ra gần lối vào eo biển Hormuz, một tuyến huyết mạch vận chuyển quan trọng đối với Arab Saudi và các nhà sản xuất năng lượng vùng Vịnh khác, đặt ra lo ngại rằng sự gián đoạn như vậy có thể ảnh hưởng đến dòng dầu từ Trung Đông.

Washington cũng đã cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công tương tự xảy ra vào ngày 12-5 đối với 4 tàu chở dầu trong khu vực này.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ, cùng với Arab Saudi, đã gia tăng đáng kể kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm ngoái giữa Iran và các cường quốc trên thế giới nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran.

Iran trước đây từng cảnh báo sẽ chặn eo biển Hormuz nếu không bán được dầu do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công trên. Các chuyên gia cảnh báo về việc kết luận vội vã về thủ phạm, cho rằng có thể Tehran đứng đằng sau vụ tấn công nhưng cũng không loại trừ khả năng có người khác đứng sau rồi đổ lỗi nhằm làm mất uy tín của Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gọi các sự cố trên là “khả nghi” trên Twitter và kêu gọi đối thoại khu vực. Tehran đã từ chối trách nhiệm đối với các cuộc tấn công ngày 12-5.

Giới chức an ninh châu Âu cho biết nên thận trọng khi đánh giá về vấn đề này.

Duy Tiến
.
.
.