Mỹ điều tàu tên lửa rầm rập tới sát Iran sau sự cố trên Vịnh Oman

Thứ Sáu, 14/06/2019, 09:04
Quân đội Mỹ điều hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mason và USS Bainbridge tới khu vực tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman, sau khi cáo buộc Tehran đứng sau vụ việc.

Tàu USS Mason khai hỏa tên lửa vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan chịu trách nhiệm chỉ huy tác chiến ở Trung Đông, ngày 13-6 thông báo điều hai tàu khu trục mang tên lửa USS Mason và USS Bainbridge tới Vịnh Oman, sau khi cáo buộc Tehran tấn công 2 tàu dầu ở vùng biển này, theo TASS.

Tàu USS Mason và tàu USS Bainbridge đều thuộc lớp Arleigh Burke uy lực của hải quân Mỹ. Mỗi tàu có khả năng phóng loạt 96 quả tên lửa dẫn đường Tomahawk trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định chưa có ý định tấn công Iran.

“Chúng tôi không hứng thú với việc tham gia vào một cuộc xung đột mới tại Trung Đông. Chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình, nhưng một cuộc chiến với Iran không nằm trong lợi ích chiến lược cũng như không phải là điều tốt nhất cho cộng đồng quốc tế”, CENTCOM nhấn mạnh trong thông báo chính thức.

Động thái trên của Mỹ được tiến hành vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran tiến hành vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu Kokuka Courageous treo cờ Panama và Front Altair treo cờ Na Uy ở Vịnh Oman hôm 13-6.

"Dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí được sử dụng và trình độ tác chiến cùng lịch sử những vụ tấn công vào tàu hàng do Iran tiến hành gần đây, Mỹ nhận định Iran đứng sau các vụ tấn công này", ông Pompeo nói, song không đưa ra bằng chứng.

Đáp lại tuyên bố của Mỹ, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc, đồng thời lên án vụ tấn công. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif mô tả các vụ nổ nhằm vào tàu dầu là "đáng ngờ" và kêu gọi đối thoại giữa các nước trong khu vực.

Ông Zarif khẳng định Tehran sẵn sàng hợp tác điều tra cũng như phối hợp để bảo vệ hải trình chiến lược từ Vịnh Ba Tư ra Vịnh Oman qua Eo biển Hormuz mà Iran kiểm soát.

Thiện Nhân
.
.
.