Mỹ thừa nhận ICBM Triều Tiên vươn tới mọi nơi trên lãnh thổ

Thứ Năm, 11/07/2019, 10:53
Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đánh giá tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên có tầm bắn gần 13.000km, tức đủ sức vươn tới mọi địa điểm trong lục địa Mỹ.

Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Korea Herald ngày 11-7 dẫn báo cáo chiến lược 2019 của lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) cho hay tên lửa Hwasong-15 mà Triều Tiên phóng thử hồi cuối tháng 11-2017 có tầm bắn khoảng 8.000 dặm, tương đương 12.874km, tức đủ khả năng tấn công bất cứ khu vực nào của lục địa Mỹ.

Báo cáo mới của USFK cũng đánh giá loại tên lửa đạn đạo Hwasong-13 của Bình Nhưỡng đạt tầm bắn khoảng 5.500km còn phiên bản Hwasong-14 có tầm bắn tương đương Hwasong-15, tức cũng có khả năng "vươn tới hầu hết lục địa Mỹ". Triều Tiên đã phóng thử Hwasong-14 vào ngày 4-7-2017.

Đây là lần đầu tiên USFK đưa ra đánh giá chính thức về các mẫu tên lửa của Triều Tiên. Sau các vụ thử vào năm 2017, Bình Nhưỡng từng khẳng định tên lửa của họ có thể vươn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Trong báo cáo mới nhất, USFK ghi nhận Triều Tiên tạm dừng các vụ thử vũ khí để theo đuổi các cuộc đàm phán ngoại giao với Mỹ và Hàn Quốc, song cho rằng vẫn còn nhiều công việc phải làm để đạt được mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng Triều Tiên.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên vừa nối lại đàm phán sau nhiều tháng đình trệ. Hồi tháng 5, Bình Nhưỡng tiến hành loạt vụ thử tên lửa song là các mẫu có tầm bắn ngắn, không vi phạm thỏa thuận đạt được với Mỹ.

Cách đây vài hôm, tờ New York Times của Mỹ dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng Washington có ý định đàm phán để Bình Nhưỡng đóng băng chương trình hạt nhân và ngầm coi Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, thay vì buộc nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó bác bỏ tin này.

Thiện Nhân
.
.
.