Triều Tiên gọi việc gia hạn trừng phạt của Mỹ là "hành động thù địch"

Thứ Tư, 26/06/2019, 14:41
Triều Tiên cho rằng việc gia hạn trừng phạt gần đây của Mỹ nhằm vào nước này là một hành động thù địch, thách thức kết quả mà hai nước đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26-6 dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, việc Mỹ gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên là "một biểu hiện của hành động thù địch cực đoan nhất của Mỹ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định những động thái này đang tạo nên thách thức đối với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử tại Singapore vào năm ngoái, cho rằng việc đạt được phi hạt nhân hóa sẽ rất khó khăn chừng nào chính trường Mỹ còn nhiều nhà hoạch định chính sách giữ lập trường thù địch với Triều Tiên.

Quan hệ của Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu bế tắc sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần 2 kết thúc hồi tháng 2 vừa qua tại Hà Nội mà không đạt được một thỏa thuận nào.

Cũng trong tuyên bố của mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ tuyên bố được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra hồi tuần trước rằng hơn 80% nền kinh tế Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. 

Trước đó, Reuters cho biết, Nhà Trắng hôm 21-6 đã gia hạn 5 biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên thêm một năm nữa, viện dẫn mối đe dọa "bất thường và đặc biệt" từ các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 26-6 đồng thời nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt để gây áp lực của Mỹ đã không thay đổi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, song Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ.

"Triều Tiên không phải là một quốc gia sẽ đầu hàng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, và chúng tôi cũng không phải là quốc gia mà Mỹ có thể tấn công bất cứ khi nào họ muốn", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định. 

Quan hệ của Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu bế tắc sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa 2 nước kết thúc hồi tháng 2 vừa qua tại Hà Nội mà không đạt được một thỏa thuận nào.

Kể từ đó, Triều Tiên đã bày tỏ sự bất bình về các biện pháp trừng phạt của Mỹ và yêu cầu thay thế Ngoại trưởng Pompeo bằng một người nào đó "trưởng thành hơn", trong khi tán thành mối quan hệ đang được xây dựng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong bối cảnh đó, ông Pompeo, trong cuộc nói chuyện với các phóng viên hôm 23-6, đã làm dấy lên hy vọng về sự hồi sinh của các cuộc đàm phán hạt nhân sau cuộc trao đổi thư tín gần đây giữa nhà lãnh đạo hai nước.

An Nhiên
.
.
.