Mỹ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD

Thứ Sáu, 05/02/2021, 20:22
Gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden được Thượng viện thông qua nhờ phiếu bầu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris.

Đường phố Mỹ vắng ngắt người qua lại do COVID-19. Ảnh: AP

Sau 15 giờ tranh luận không ngừng cùng các cuộc biểu quyết thay đổi hàng chục điều khoản khác nhau, Thượng viện Mỹ bước vào cuộc bỏ phiếu thông qua ngân sách cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD với bất đồng rõ rệt giữa thành viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Theo Reuters, gói cứu trợ sau đó nhận được 50 phiếu thuận và nhận 50 phiếu chống. Thượng viện Mỹ hiện có 50 thành viên đảng Dân chủ và 50 thành viên đảng Cộng hòa. Phó Tổng thống Kamala Harris đã bỏ lá phiếu quyết định để đem lại chiến thắng cho phe Dân chủ.

Do kết quả cuối cùng đạt được mà không cần sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, nên trước phiên bỏ phiếu "chốt", phe Dân chủ đã sửa đổi dự thảo, đảo ngược các kết quả của các cuộc biểu quyết nhỏ trước đó liên quan đến đường ống dẫn dầu Keystone XL chạy qua Canada.

Phe Dân chủ cũng đã loại bỏ yêu cầu của các thành viên đảng Cộng hòa về việc không trích ngân sách cứu trợ cho những ngươi nhập cư sống bất hợp pháp tại Mỹ.

Do một số nội dung của gói cứu trợ đã thay đổi so với phiên bản được Hạ viện thông qua, nên Hạ viện sẽ một lần nữa bỏ phiếu về gói cứu trợ. Tuy nhiên, gần như chắc chắn văn kiện sẽ được thông qua, do đảng Dân chủ cũng đang kiểm soát Hạ viện Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD hôm 14/1, gần một tuần trước khi ông nhậm chức, trong đó gồm hơn 400 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó và triển khai vaccine COVID-19. Khoảng 400 tỷ USD trợ giúp doanh nghiệp và 1.000 tỷ USD trợ giúp các gia đình Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.