Số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ cán mốc mới

Thứ Sáu, 05/02/2021, 08:43
Tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã vượt qua 450.000 trong ngày 4/2 (giờ địa phương), trong khi số ca tử vong theo ngày vẫn ở mức cao hơn 3.000 và số ca nhiễm mới có xu hướng giảm.
Số ca tử vong tại Mỹ vượt qua 450.000 ca. Ảnh AP. 

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm dự đoán số ca tử vong sẽ sớm bắt đầu giảm, sau khi các ca mắc mới đạt đỉnh điểm vào khoảng đầu năm. Giám đốc mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bà Rochelle Walensky, cho biết số ca tử vong mới do COVID-19 có thể giảm vào đầu tuần tới.

Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng số ca nhiễm và tử vong mới có dấu hiệu giảm có thể dẫn đến việc mọi người lơ là và không tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, đặc biệt là vào dịp 7/2 tới khi Super Bowl, sự kiện thể thao được đón chờ nhất tại Mỹ, bắt đầu.

Bà Walensky cho biết một lý do khiến các ca bệnh và số người nhập viện không tăng đột biến như những tuần trước là người dân đã giảm các cuộc tụ tập gia đình. 

Tính đến hết ngày 4/2, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã vượt qua 26,6 triệu người, trong khi số ca tử vong là hơn 455.500 người.

Bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ trong thời gian qua là California. Trung bình trong những tuần qua, bang này ghi nhận khoảng 500 ca tử vong mỗi ngày.

Tình hình bệnh dịch tại California đã phản ánh nhiều sự bất bình đẳng, với việc người da màu bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Ví dụ: người Latinh chiếm 46% tổng số ca tử vong tại California, mặc dù chiếm 39% dân số của bang. Tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây. Vào tháng 11, số người gốc Latinh tử vong hàng ngày là 3,5 trên 100.000 cư dân, nhưng tỷ lệ đó đã tăng lên 40 trên 100.000 vào tuần trước.

Alabama là một điểm nóng khác. Tỷ lệ tử vong trung bình ở bang này đã tăng trong hai tuần qua, từ 74 lên 147 ca tử vong mỗi ngày. Kentucky, North Carolina, Oklahoma, South Carolina và Tennessee cũng chứng kiến ​​số ca tử vong tăng vọt.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Florida trong tuần này. Sự kiện Super Bowl sẽ diễn ra ở Tampa, Florida. Các nhà lãnh đạo thành phố và Liên đoàn bóng đá Mỹ đang cố gắng đảm bảo giãn cách xã hội bằng cách giới hạn lượng người tham dự chỉ còn một phần ba sức chứa của sân vận động - 22.000 người. Tuy nhiên, điều đáng ngại là vẫn sẽ có các bữa tiệc, sự kiện tại các quán bar và câu lạc bộ, và các hoạt động khác thu hút nhiều người tham gia.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.