Ông Biden ký sắc lệnh đảo ngược chính sách nhập cư tiền nhiệm

Thứ Tư, 03/02/2021, 14:27
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/2 (giờ địa phương) đã ký 3 lệnh hành pháp để giải quyết những lo ngại về các chính sách nhập cư của chính quyền Trump.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng hành động này là một phần nỗ lực “để xóa bỏ sự xấu hổ về đạo đức” của chính quyền tiền nhiệm “theo nghĩa đen, không phải nghĩa bóng”, đã “chia tách những đứa trẻ khỏi vòng tay của gia đình, cha mẹ ở biên giới mà không có kế hoạch gì khác để đoàn tụ họ”. Theo ông Biden, những đứa trẻ này vẫn đang bị giữ tại biên giới.

Ông Biden cho biết, sắc lệnh hành pháp thứ hai mà ông ký sẽ góp phần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư đến biên giới phía Nam của Mỹ. Lệnh hành pháp thứ ba sẽ chỉ đạo xem xét đầy đủ các chính sách nhập cư của chính quyền Trump.

Vào năm 2018, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions lúc bấy giờ tuyên bố Mỹ đã áp dụng “chính sách không khoan nhượng” đối với các hành vi vi phạm quy định về nhập cư, yêu cầu truy tố tất cả các trường hợp được cho là nhập cảnh bất hợp pháp ở biên giới phía Tây Nam, dù là những tội nhỏ nhất, bất chấp cả trường hợp người nhập cư là người trưởng thành đi cùng gia đình.

Tuần trước, quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Monty Wilkinson đã chính thức chấm dứt cái gọi là “chính sách nhập cư không khoan nhượng” của chính quyền Trump. Hơn 1.000 gia đình di cư bị chia cắt trong năm 2017 theo chính sách này.

Vào tháng 10/2020, truyền thông Mỹ trích dẫn thông tin từ Liên minh Tự do Dân sự đưa tin rằng chính quyền Trump không thể tìm thấy cha mẹ của gần 600 trẻ em nhập cư đang bị tạm giữ. 

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.