Mỹ tạm ngừng cấp thị thực thông thường toàn cầu

Thứ Bảy, 21/03/2020, 07:01
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/3 (giờ địa phương) cho biết sẽ tạm ngừng cấp thị thực thông thường trên phạm vi toàn cầu do lo ngại dịch COVID-19, theo AFP.

"Để đối phó với những thách thức lớn trên toàn thế giới liên quan đến đại dịch COVID-19, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tạm thời ngừng các dịch vụ cấp thị thực thông thường tại tất cả các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ. Thị thực khẩn cấp vẫn sẽ được xem xét nếu Đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ có đủ nhân viên", Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm 20/3.

Bộ Ngoại giao Mỹ tạm ngừng cấp thị thực thông thường toàn cầu để ngăn COVID-19 (Ảnh minh hoạ: ITN)

Đây là lần đầu tiên Mỹ ngừng cấp thị thực trên toàn cầu kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay. Trước đó, tính đến ngày 18/3, Mỹ tạm ngừng cấp thị thực thông thường đối với khoảng 100 nước. Hiện vẫn chưa rõ Mỹ sẽ nối loại hoạt động này vào thời gian nào, theo AFP.

Việc ngừng cấp thị thực sẽ không ảnh hưởng đến các công dân tại các nước phương Tây và một số quốc gia châu Á được miễn thị thực tới Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đang tạm thời áp lệnh cấm đi lại đối với công dân 28 nước châu Âu nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Đại sứ quán Mỹ tại các nước vẫn sẽ mở và sẵn sàng hỗ trợ công dân Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao cũng đã thúc giục tất cả công dân Mỹ ở nước ngoài về nước nếu có các chuyến bay thương mại.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Mỹ khi tính tới sáng 20/3 (giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 225 ca tử vong và hơn 16.000 ca nhiễm bệnh, tăng gần 3.000 ca so với ngày trước đó.

Quảng trường Thời đại trở nên vắng vẻ khi New York - trung tâm tài chính của nước Mỹ - cấm người dân ra ngoài. (Ảnh: Reuters)

Bang California và bang New York vừa áp lệnh cấm mới, yêu cầu 60 triệu dân cùng các lao động không thiết yếu của cả hai bang ở nhà, theo Reuters.

Trong thông báo hôm 20/3, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã kêu gọi tăng cường thêm nhân viên y tế và nguồn cung ứng vật tư để chữa trị các ca nhiễm COVID-19 đang khiến nhiều bệnh viện quá tải.

"Đây là hành động quyết liệt nhất mà chúng ta có thể thực hiện", ông Andrew Cuomo cho biết, đồng thời tuyên bố sẽ ban hành lệnh hành pháp để bắt buộc 100% lực lượng lao động không thiết yếu phải ở nhà và tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa. 

Cao Trung
.
.
.