Dân mạng dậy sóng sau nhận xét kỳ thị "virus Trung Quốc" của ông Trump

Thứ Ba, 17/03/2020, 14:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi virus Corona chủng mới đang lây lan toàn cầu là “Chinese virus” (virus Trung Quốc), làm leo thang cuộc tấn công ngoại giao giữa hai nước liên quan đến căn bệnh này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Ông Trump, sau khi đưa ra cảnh báo về suy thoái tiềm tàng trong bài phát biểu tối 16/3, đã đăng trên Twitter: “Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp, như hàng không và các ngành khác, bị ảnh hưởng đặc biệt bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo không nên sử dụng các từ ngữ liên kết virus với Trung Quốc hoặc thành phố Vũ Hán, nơi virus được phát hiện đầu tiên, để tránh sự phân biệt đối xử hoặc kỳ thị.

Nhận xét này của ông Trump được đưa ra khi Bắc Kinh và Washington dường như đang bị mắc kẹt trong “trò chơi đổ lỗi lẫn nhau”. Tuần trước, Zhao Lijian, quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cáo buộc quân đội Mỹ đã mang virus đến Vũ Hán. Mỹ ngay lập tức triệu tập đại sứ Trung Quốc Cui Tiankai để cảnh báo.

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ trong một cuộc gọi điện thoại với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Yang Jiechi. Theo đài truyền hình CCTV, ông Yang cũng đưa ra những phản đối mạnh mẽ đối với những nỗ lực của Mỹ vu khống và bôi nhọ những nỗ lực của Trung Quốc trong việc chống lại virus. Ông Yang cho biết, những nỗ lực như vậy sẽ “không thành công” và rằng bất kỳ sự tổn hại nào đối với lợi ích của Trung Quốc sẽ nhận lại hậu quả tương tự.

Trong bối cảnh các bệnh toàn cầu đã vượt qua ở Trung Quốc đại lục, các nhà ngoại giao và quan chức Trung Quốc đã bắt đầu đưa ra ý tưởng rằng virus này không bắt nguồn từ Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho rằng cả hai bên dường như đang làm chệch hướng những chỉ trích trong nước. Chính quyền Trump bị cáo buộc hành động quá chậm trong phản ứng với virus trong khi chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc che đậy những cảnh báo ban đầu về sự bùng phát và đàn áp thông tin trong suốt cuộc khủng hoảng.

Cư dân mạng được phen dậy sóng sau nhận định của ông Trump. Nhiều bình luận trên Twitter đã chỉ trích nhận định của ông, cho rằng đây là “nỗ lực thảm hại nhằm đánh lạc hướng mọi người khỏi năng lực” của ông nhưng không thành công. Tờ Global Times đăng trên Twitter rằng Trump đang “quy trách nhiệm cho người khác”.

Trong khi số lượng các trường hợp tăng đột biến trên khắp thế giới, ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã giảm đáng kể. Ngày 17/3, chỉ có một trường hợp nhiễm virus trong nước được ghi nhận ở Trung Quốc và 20 trường hợp từ nước ngoài.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã ca ngợi những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm soát virus. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước cho biết những nỗ lực của Trung Quốc đã cho thế giới “thời gian quý giá” để đối phó với dịch bệnh.

Hơn 182.000 người hiện đã bị nhiễm virus trên toàn thế giới, hơn 7.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 3.000 người chết ở Trung Quốc đại lục.

Duy Tiến
.
.
.