Ông Trump hủy gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo G7 vì COVID-19

Thứ Sáu, 20/03/2020, 07:52

Nhà Trắng ngày 19/3 thông báo, Tổng thống Donald Trump sẽ hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo G7 tại Camp David vào tháng 6 vì dịch COVID-19, thay vào đó sẽ tổ chức một hội nghị trực tuyến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Quyết định này được đưa ra khi các quốc gia trên thế giới tiến hành khóa chặt biên giới và hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ông Trump đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo của các nước công nghiệp lớn trên thế giới vào đầu tuần này và dự định sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp như vậy vào tháng 4, 5 và 6 tới, thời điểm mà trước đó được lên kế hoạch cho cuộc họp trực tiếp tại khu nghỉ dưỡng của tổng thống ở Maryland.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, Larry Kudlow, cũng đã thông báo cho các đối tác của mình về động thái này, “để mỗi quốc gia có thể tập trung nguồn lực đối phó với những thách thức về y tế và kinh tế do dịch COVID-19”.

Nhà Trắng cũng thông báo cho các thành viên G7 khác rằng để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, Tổng thống sẽ họp với các Nhà lãnh đạo thông qua video vào tháng 4 và 5 giống như ông đã làm trong tuần này.

Nhà Trắng coi sự thay đổi này là một phần trong nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của virus. Các quốc gia thường cử các phái đoàn lớn cùng với các nhà lãnh đạo của họ tới các hội nghị thượng đỉnh G7, sự kiện cũng thu hút cánh nhà báo từ khắp nơi trên thế giới để đưa tin.

Ông Trump đã có ý định tập trung cuộc họp G7 vào vấn đề kinh tế, tránh các chủ đề truyền thống thường đứng đầu trong chương trình nghị sự như biến đổi khí hậu. Ban đầu, ông dự định tổ chức họp nhóm các nhà lãnh đạo tại một trong những khu nghỉ dưỡng của mình ở Florida nhưng sau đó hủy bỏ các kế hoạch vì chỉ trích rằng ông sẽ thu được lợi nhuận từ cuộc họp.

G7 gồm Mỹ, Italia, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức, Anh cũng như Liên minh châu Âu. Trump đã chọc giận châu Âu với việc ban hành lệnh cấm đi lại mà không cảnh báo trước cho các nhà lãnh đạo châu Âu. Châu Âu hiện đã trở thành tâm dịch COVID-19 của thế giới.

Duy Tiến
.
.
.