Mỹ sẽ xa cách hơn với Israel dưới thời ông Biden

Chủ Nhật, 07/02/2021, 08:11
Cách tiếp cận của chính quyền mới của Mỹ được cho là sẽ khác với những gì mà cựu tổng thống Donald Trump từng theo đuổi là cải thiện quan hệ với Arab Saudi và Israel.
Ông Biden và ông Netanyahu trong một sự kiện. Ảnh AP. 

Các ưu tiên của Mỹ ở Trung Đông sẽ thay đổi dưới thời Tổng thống Joe Biden, chuyển nhẹ từ Israel sang Iran, tờ Times Israel đưa tin.

Mối quan hệ với Israel và Arab Saudi, vốn dĩ được ông Trump cải thiện đáng kể khi còn nắm quyền, sẽ trở nên xa cách hơn dưới thời của ông Biden, theo Aaron David Miller, cựu chuyên gia phân tích Trung Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoài ra, Palestine cũng sẽ không phải một vấn đề ưu tiên của chính quyền mới.

Ông Miller cũng cho biết rằng Tổng thống Biden có thể chờ đợi cho đến khi có kết quả cuộc bầu cử ở Israel - cuộc bầu cử thứ tư trong 2 năm - trong đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có khả năng sẽ không giành chiến thắng.

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại hôm 4/2, ông Biden đã nhắc đến việc “hồi sinh” các liên minh của Mỹ, nhưng mối quan hệ với Israel không được đề cập. Ngoài ra, ông Biden vẫn chưa có cuộc điện đàm chính thức nào với Thủ tướng Netanyahu.

Về Iran, chuyên gia Miller nhận định rằng Washington có thể đang báo hiệu rằng họ không “chạy theo Tehran”. Trước đây, ông Biden từng hứa sẽ đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran (JCPOA). Ông Trump rút khỏi JCPOA vào năm 2018, khôi phục các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Tehran như một phần của “chiến dịch gây áp lực tối đa”.

Ngày 6/2, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết rằng Washington không có nhiều thời gian để thực hiện các bước tích cực hướng tới việc tái gia nhập JCPOA. Đồng thời, ông Zarif lưu ý rằng không cần thiết phải tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Iran và Mỹ để thảo luận về vấn đề này. Ông Zarif cũng đã lên tiếng phản đối mọi sửa đổi đối với thỏa thuận ban đầu và nhấn mạnh rằng Washington sẽ phải loại bỏ các lệnh trừng phạt trước khi tái gia nhập.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/2 cũng thông báo rằng Washington sẽ ngừng mọi hỗ trợ cho các hoạt động tấn công do Arab Saudi dẫn đầu ở Yemen, nhưng sẽ tiếp tục bảo vệ đồng minh của mình trước các mối đe dọa khác. Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng Arab Saudi “vẫn là một đối tác về chống khủng bố trong khu vực.”

Sau đó, Nhà Trắng được cho là đã tạm dừng đề xuất bán vũ khí trị giá 760 triệu USD cho Arab Saudi.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.