Israel cảnh báo Mỹ không quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ Tư, 27/01/2021, 13:52
Tham mưu trưởng quân đội Israel cảnh báo việc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 sẽ là một "sai lầm", đồng thời tuyên bố nước này đang thiết lập một chiến lược mới chống Iran.

Tham mưu trưởng quân đội Israel Aviv Kochavi. Ảnh: ITN

"Việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hoặc ngay cả khi nó là một thỏa thuận tương tự với một số cải tiến, là điều tệ hại và sai lầm từ quan điểm chiến thuật và chiến lược", tướng Aviv Kochavi, tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), ngày 26/1 phát biểu, AlJazeera đưa tin.

Theo lời quan chức quân đội Israel, nước này đang lên một số kế hoạch tác chiến mới, bên cạnh những kế hoạch đã có, nhằm chống lại Iran. "Các nhà lãnh đạo chính trị sẽ quyết định thực thi hành động nào, còn kế hoạch sẽ luôn sẵn có", tướng Kochavi nói.

Bình luận trên là một tín hiệu rõ ràng từ Israel rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden cần thận trọng trong bất kỳ động thái ngoại giao nào với Iran. Quân đội Israel hiếm khi bình luận về chính sách ngoại giao của Mỹ và phát biểu trên dường như đã được chính phủ Israel thông qua.

Người tiền nhiệm của ông Biden, Donald Trump, đã từ bỏ thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018 - một động thái được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh. Ông Netanyahu cũng ca ngợi các biện pháp trừng phạt hà khắc mà ông Trump áp đặt chống Tehran.

Tháng 11 năm ngoái, sau khi ông Biden được truyền thông xướng tên là người chiến thắng bầu cử, ông Netanyahu từng phát biểu: "Không nên quay trở lại thỏa thuận hạt nhân trước đó. Chúng ta phải theo đuổi chính sách không khoan nhượng để đảm bảo Iran không phát triển vũ khí hạt nhân".

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump, Israel tăng cường đáng kể các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu Iran ở Syria, thậm chí còn bị cáo buộc là tác giả của một loạt vụ ám sát nhằm vào chuyên gia người Iran bên trong lãnh thổ Iran.

Năm 2015, khi ông Joe Biden là Phó Tổng thống Mỹ, nhóm các cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức (P5+1) đã ký với Iran thỏa thuận mang tên Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) nhằm ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế.

Trong quá trình tranh cử, ông Biden cam kết sẽ đưa Mỹ trở lại JCPOA, hơn hai năm từ khi nước này rút đi dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. 

Thiện Nhân
.
.
.