Israel nâng cấp lớn, đưa "vòm sắt" Iron Dome lên tàu chiến

Thứ Ba, 02/02/2021, 11:21
Quân đội Israel cho biết các cuộc thử nghiệm "phức tạp" với hệ thống phòng không Iron Dome "vòm sắt" đã diễn ra thành công trên cả đất liền và trên biển.

Tên lửa Iron Dome được kích hoạt để đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza. Ảnh: TOI

Times of Israel ngày 2/2 dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Israel xác nhận hệ thống Iron Dome phiên bản nâng cấp đã vượt qua các cuộc thử nghiệm, đánh chặn thành công các mối đe dọa trên đất liền và cả trên biển, cho thấy khả năng nó sẽ sớm được triển khai trên tàu chiến.

Trong các cuộc thử nghiệm, Iron Dome đã đánh chặn thành công cả máy bay không người lái (UAV). Cách đây không lâu Iron Dome được xác nhận có thể bắn rơi tên lửa hành trình phức tạp, thay vì chỉ đủ sức đánh chặn rocket không dẫn đường.

Theo Times of Israel, dù được triển khai trên tàu chiến, song các hệ thống Iron Dome sẽ được vận hành bởi binh sĩ thuộc lực lượng không quân.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ca ngợi các cuộc thử nghiệm thành công, cho biết Iron Dome sẽ giúp bảo vệ nước này khỏi các mối đe dọa tiềm tàng.

Iron Dome là một phần trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel, bao gồm các mẫu phòng thủ từ tầm trung đến tầm xa David's Sling, và các hệ thống phòng thủ tầm xa Arrow-2, Arrow-3.

Mẫu Iron Dome đời cũ được mô tả có thể phát hiện và đánh chặn toàn bộ tên lửa, đạn cối, pháo trong phạm vi từ 4 đến 70km. Hệ thống này từng đánh chặn hơn 2.400 quả tên lửa, rocket thù địch từ khi đi vào hoạt động năm 2010.

Quân đội Israel từng tiết lộ mỗi hệ thống Iron Dome trị giá 50 triệu USD, sử dụng tên lửa đánh chặn Tamir được trang bị đầu dò cảm biến điện quang có giá tới 50.000 USD/quả. Mẫu vũ khí này từng được bán cho một số nước thân cận với Israel, trong đó có Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.