Mỹ sẽ "làm tất cả" để ngăn tàu Iran bán dầu cho Syria

Thứ Tư, 21/08/2019, 07:41

Mỹ sẽ dùng tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn tàu chở dầu của Iran đi qua Địa Trung Hải để chở dầu đển Syria, một hành động trái với lệnh trừng phạt của Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo ngày 20-8.

Một thành viên thủy thủ đoàn dương cờ Iran trên tàu Adrian Darya 1. Ảnh Reuters. 
Trước đó, Hy Lạp cho biết họ không nhận được bất kỳ một yêu cầu nào từ Adrian Darya 1, con tàu đang nằm trong “tâm bão” tranh chấp giữa Iran và Mỹ, để cập cảng tại một trong các cảng của họ.

Tàu chở dầu nói trên, trước đây được biết đến với tên Grace 1, đã rời Gibraltar vào ngày 18-8. Các dữ liệu theo dõi tàu cho thấy tàu này tiến về cảng Kalamata của Hy Lạp, trên bờ biển phía Nam của Pelopnnese và dự kiến sẽ cập cảng vào thứ 2 tuần tới.

“Chúng tôi khẳng định rằng bất kỳ ai dám động vào tàu đó, bất kỳ ai ủng hộ, hay cho phép nó cập cảng đều sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ”, ông Mike Pompeo phát biểu trước báo giới tại Liên Hợp Quốc.

“Nếu con tàu đó một lần nữa tiến về Syria, chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động có thể phù hợp với các lệnh trừng phạt để ngăn chặn điều đó”, ông Pompeo nói thêm.

Ông cũng nói thêm rằng nếu dầu trên tàu được bán đi, doanh thu sẽ được sử dụng cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. “Chúng tôi muốn từ chối những nguồn lực của họ nhằm tiếp tục chiến dịch khủng bố”, ông Pompeo nói.

Được biết, tàu này hiện đang chở đến 2 triệu thùng dầu.

“Chiếc tàu đang đi với tốc độ thấp và vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc nó sẽ cập cảng Kalamata. Bộ Thương nghiệp Hàng hải đang theo dõi vấn đề này cùng với Bộ Ngoại giao”, người phát ngôn Bộ Vận tải của Hy Lạp cho biết.

Con tàu, có gắn cờ Iran, đã được Gibraltar “phóng thích” sau 5 tuần nằm im trên biển do vi phạm lệnh cấm vận của EU vì chở dầu cho Syria.

Ngay sau khi lệnh tạm bắt tàu được dỡ bỏ, một tòa án liên bang Mỹ đã ra lệnh bắt lại tàu với một lý do khác, nhưng kiến nghị này bị Gibraltar từ chối.

Tehran cho biết bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm bắt giữ tàu này một lần nữa sẽ gây ra hậu quả nặng nề. Đáp lại, Mỹ cũng đã chuyển “thông điệp mạnh mẽ” của mình đến chính phủ Hy Lạp.

Duy Tiến
.
.
.