Iran đổi tên tàu dầu MT Grace 1 vừa được Anh thả để tránh Mỹ?

Chủ Nhật, 18/08/2019, 16:42
Iran xác nhận việc đổi tên tàu dầu MT Grace 1 vừa được Anh thả tự do thành tàu Adrian Darya 1, song bác tin cho rằng động thái trên là để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tàu MT Grace 1 được đổi thành Adrian Darya 1. Ảnh: ITN

Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad ngày 18-8 xác nhận việc Iran đổi tên tàu dầu MT Grace 1 thành tàu Adrian Darya 1, theo PressTV. Tuy nhiên, ông Baeidinejad bác bỏ thông tin cho rằng việc đổi tên là để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo quan chức Iran, nước này đổi tên tàu MT Grace 1 vì Panama, quốc gia ban đầu được treo cờ trên con tàu, đã từ chối cho tàu tiếp tục đăng kí sau khi nó bị giới chức Gilbraltar thuộc Anh bắt giữ hôm đầu tháng 7 với cáo buộc chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Baeidinejad nhấn mạnh, dựa trên các quy định về hàng hải, con tàu phải treo cờ của quốc gia nơi nó đăng ký, và vì vậy, "chiếc tàu này đăng ký ở Iran nên đã có một cái tên Iran mới do Iran lựa chọn cho nó".

Ông nhấn mạnh rằng tàu này không còn phải là đối tượng của bất cứ lệnh trừng phạt nào và 2,1 triệu thùng dầu trên tàu thuộc về công ty dầu mỏ Iran.

Công nhân xoá tên MT Grace 1 trên con tàu sau khi được giới chức Anh thả tự do. Ảnh: AP

Trước đó, hôm 15-8, giới chức Gilbraltar thông báo lệnh bắt tàu MT Grace 1 chở dầu cho Iran không còn hiệu lực vì Iran cung cấp những tài liệu không thể chối cãi cho thấy con tàu bị bắt khi trên đường đến Iraq chứ không phải Syria.

Reuters nói rằng việc thả tự do cho con tàu diễn ra bất chấp sự phản đối của Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi văn bản yêu cầu Gibraltar nên tiếp tục giữ tàu dầu, song bất thành.

Hôm 17-8, Mỹ ban hành lệnh bắt giữ tàu MT Grace 1 với cáo buộc mới rằng con tàu có liên hệ với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nhánh quân sự Iran bị Washington hồi tháng 4 liệt vào danh sách các nhóm khủng bố.

Hiện chưa rõ cơ sở pháp lý cho hành động của Mỹ và cách thức mà nước này áp dụng để quyết bắt bằng được tàu MT Grace 1. Ngoài việc bắt con tàu, Washington cũng muốn tịch thu toàn bộ số dầu trên tàu để xung công.

Thiện Minh
.
.
.