Iran khuyên Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ

Thứ Ba, 20/08/2019, 16:41
Iran cho rằng Mỹ không phải đối tác đàm phán đáng tin cậy sau khi Washington xé bỏ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. Ảnh: IRNA

"Mỹ đã chứng minh họ không phải là đối tác đáng tin cậy để đối thoại khi rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) và với những gì diễn ra trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi ngày 19-8 tuyên bố trong cuộc họp với phái đoàn Triều Tiên đang ở thăm Iran, Sputnik đưa tin.

Theo ông Abbas Araqchi, Mỹ lâu nay luôn sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế như công cụ để chống lại các nước như Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, quan chức Iran nhấn mạnh chúng sẽ không thể phá vỡ quyết tâm của cả Tehran và Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cũng tuyên bố nước này sẵn sàng phát triển mối quan hệ chính trị với Triều Tiên, cho biết Tehran đã sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Javad Zarif tới Bình Nhưỡng.

Tại cuộc làm việc, đại diện phái đoàn Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng muốn thúc đẩy hợp tác trong cả  chính trị và kinh tế với Tehran, đồng thời ca ngợi quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đây không phải lần đầu Iran cảnh báo Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ. Năm ngoái, vài tuần sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho rằng Mỹ "không đáng tin".

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 19-8 tuyên bố Tehran "không còn hứng thú đàm phán" với Washington và rằng bất cứ bên nào muốn đứng ra hòa giải Mỹ-Iran cũng nên tập trung vào việc đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015.

Thiện Nhân
.
.
.