Mỹ sẽ chỉ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên với điều kiện nào?

Thứ Bảy, 26/01/2019, 15:35
Triều Tiên cần có một bước đi "đáng kể" hướng tới việc từ bỏ các vũ khí hạt nhân của nước này để nhận được sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, Yonhap ngày 26-1 dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh.

Trong một bài phỏng vấn với tờ The Washington Times, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ chỉ ra rằng Tổng thống Donald Trump sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, nếu như quốc gia này thể hiện sự chân thành trong việc từ bỏ khu vũ khí hạt nhân.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Yonhap

"Điều chúng tôi cần ở Triều Tiên là một dấu hiệu đáng kể cho thấy quyết định chiến lược nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân và chính khi chúng tôi đạt được phi hạt nhân hóa cũng là lúc Tổng thống Mỹ có thể bắt đầu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt", ông Bolton nói.

Vấn đề lệnh trừng phạt là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu được đưa ra trong các cuộc đàm phán giữa hai nước nhằm triển khai thỏa thuận hạt nhân mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên diễn ra hồi tháng 6-2018.

Tại cuộc gặp lịch sử ở Singapore, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý cùng nhau nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy những đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng, dù không nêu rõ các bước triển khai.

Kể từ sau cuộc gặp, liên tiếp những bất đồng về phương thức triển khai đã xảy ra giữa hai bên, khiến tiến trình đàm phán Mỹ-Triều đi vào bế tắc.

Tuy nhiên, một tia hi vọng mới đang dần được thắp lên kể từ sau khi quan chức Mỹ tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tới.

Giới quan sát nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây có thể sẽ là bài kiểm tra khả năng phá vỡ thế bế tắc hiện nay của cả 2 phía.

A.Nhien
.
.
.