Mỹ rút giấy phép xuất khẩu khẩu trang của hơn 70 công ty Trung Quốc

Thứ Sáu, 08/05/2020, 09:21

Đây được cho là những nỗ lực của phía Mỹ để hạn chế việc nhập khẩu vào nước này các sản phẩm y tế kém chất lượng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 7/5 đã giảm số lượng công ty Trung Quốc được xuất khẩu khẩu trang N95 sang Mỹ từ 86 xuống còn 14, sau khi xác định nhiều khẩu trang N95 đã không lọc được 95% bụi mịn theo quy chuẩn.

FDA cũng lên tiếng cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nên xem xét lại việc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong danh sách đen hiện nay.

Khẩu trang N95 là một trong những thiết bị bảo hộ cá nhân quan trọng được các y bác sĩ và nhân viên y tế tại Mỹ và nhiều nước sử dụng khi làm việc tại tuyến đầu chống dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

“FDA phát hiện ra một số khẩu trang đã không đáp ứng tiêu chuẩn như mong đợi, khi mà số lượng bụi mịn đi qua khẩu trang nhiều hơn tiêu chuẩn cho phép”, FDA cho biết trong một thông báo.

FDA “đang tăng cường giám sát và lấy mẫu tất cả các loại khẩu trang được nhập từ Trung Quốc”. Theo đó, tất cả các lô hàng khẩu trang được nhập từ Trung Quốc đến Mỹ sẽ được lấy mẫu và xét nghiệm ngẫu nhiên để xác định xem có lọc đủ 95% bụi mịn trở lên hay không.

Các công ty sản xuất khẩu trang bị FDA rút giấy phép vẫn sẽ được cho phép xuất khẩu nếu họ gửi sản phẩm tới Mỹ để kiểm tra lại trong vòng 45 ngày.

Việc FDA rút giấy phép xuất khẩu khẩu trang kém chất lượng trái ngược với động thái của công ty này hồi tháng trước khi cho phép nhập khẩu nhiều khẩu trang có xuất xứ từ Trung Quốc hơn để đáp ứng nguồn cung cho các bệnh viện khi số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ.

FDA ngày 3/4 đã ban hành lệnh sử dụng khẩn cấp khẩu trang từ Trung Quốc mà chưa được Viện An toàn Lao động và Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIOSH) chấp thuận, theo đó cho phép nhập khẩu khẩu trang từ 86 công ty Trung Quốc, nếu họ cung cấp chứng nhận xét nghiệm từ phòng xét nghiệm độc lập được Mỹ phê chuẩn.

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ hiện là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, với tổng cộng gần 1,3 triệu ca nhiễm và gần 77.000 ca tử vong vì dịch bệnh.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.