Trung Quốc thu giữ hơn 89 triệu khẩu trang kém chất lượng

Chủ Nhật, 26/04/2020, 20:23
Đại diện Cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc ngày 26/4 cho biết nước này vừa thu giữ hơn 89 triệu khẩu trang kém chất lượng cùng 418.000 bộ bảo hộ y tế cá nhân chưa kiểm định. 


Nhu cầu về khẩu trang và thiết bị bảo vệ y tế cá nhân (PPE) đã tăng vọt tại nhiều quốc gia, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra khiến gần 3 triệu người trên toàn thế giới lây nhiễm. 

Mặc dù vậy, một số quốc gia đã lên tiếng phàn nàn về chất lượng của các lô khẩu trang và sản phẩm PPE khác nhập khẩu từ Trung Quốc, chủ yếu được sử dụng bởi các nhân viên y tế và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Trong ngày 24/4, cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra gần 16 triệu doanh nghiệp trên cả nước, thu giữ hơn 89 triểu khẩu trang kém chất lượng và 418.000 bộ PPE chưa qua kiểm định.

Thông tin này do bà Cam Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc công bố trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 26/4. 

Nhiều quốc gia đã nhập khẩu khẩu trang từ Trung Quốc để phục vụ công tác phòng chống COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo đó, cơ quan chức năng cũng đã tịch thu các loại chất khử trùng không đạt tiêu chuẩn với tổng trị giá lên tới gần 1,1 triệu USD. Hiện chưa rõ có bao nhiêu trong số hàng bị thu giữ nằm trong số hàng dự định xuất khẩu sang quốc gia khác.

Trong một nỗ lực để loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, chính quyền Trung Quốc hôm 25/4 đặt ra quy định các khẩu trang được sản xuất, kể cả không phải khẩu trang y tế, cũng phải đáp ứng cả tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế.

Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất phải nộp văn bản viết tay, theo đó xác nhận sản phẩm y tế của họ đạt tiêu chuẩn an toàn của quốc gia được xuất khẩu đến. 

Các quy tắc này được đưa ra sau khi một số quốc gia gồm Tây Ban Nha, Hà Lan, Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải thu hồi hàng trăm nghìn khẩu trang và PPE kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chính phủ Canada hồi tuần trước cũng cho biết khoảng 1 triệu khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Theo số liệu thống kê cho CNA cập nhật, năng lực sản xuất khẩu trang hàng ngày của Trung Quốc đã vượt qua con số 116 triệu. Trong 2 tháng đầu năm, có tới 8.950 cơ sở bắt đầu sản xuất khẩu trang tại Trung Quốc, theo Tianyancha. 

Mặc dù chiến dịch truy lùng khẩu trang kém chất lượng được Trung Quốc triển khai gắt gao, nhưng các doanh nghiệp vẫn lén lút sản xuất bất hợp pháp vì đây là cách kiếm tiền quá nhanh, theo Jin Hai, một quan chức hải quan Trung Quốc cho biết.

Trước đó vào tháng 4 vừa qua, Trung Quốc cũng đã tiến hành thu giữ hơn 31,6 triệu khẩu trang lỗi và 509.000 bộ PPE không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, theo CNA.

An Nhiên
.
.
.