Mỹ nêu quan điểm bất ngờ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Thứ Bảy, 13/02/2021, 13:33
Trong phát ngôn hiếm hoi về Triều Tiên từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là "ưu tiên cấp bách" của Washington.

Trong thông điệp phát đi ngày 12/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hiện là "ưu tiên cấp bách" trong chính sách đối ngoại của Mỹ và nước này luôn giữ vững cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Triều Tiên phô diễn nhiều loại vũ khí hiện đại tại cuộc duyệt binh hôm 14/1. Ảnh: KCNA/Reuters

"Tôi hy vọng là các bạn không hoang mang trước ý kiến cho rằng tình trạng thiếu tiếp xúc trực tiếp (giữa Mỹ) với Triều Tiên là một dấu hiệu cho thấy thách thức từ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên không phải là một ưu tiên", ông Price nhấn mạnh.

Theo lời quan chức ngoại giao Mỹ, Bình Nhưỡng đã có tiến triển trong các chương trình hạt nhân và tên lửa những năm gần đây, "khiến điều này trở thành ưu tiên cấp bách đối với Mỹ và rằng chúng tôi cam kết giải quyết điều đó cùng với các đồng minh và đối tác".

Từ khi nhậm chức tháng 11 năm ngoái, chính quyền của ông Biden gần như không nhắc tới vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, vốn được chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump thúc đẩy thông qua những nỗ lực ngoại giao chưa từng có.

Reuters nói rằng, chính quyền Mỹ đương nhiệm đang xem xét lại toàn diện chính sách với Bình Nhưỡng, trong đó có tham vấn ý kiến của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Kurt Campbell, quan chức cấp cao về chính sách châu Á của Tổng thống Biden, nói rằng chính quyền ông Biden phải quyết định nhanh chóng về cách thức tiếp cận vấn đề Triều Tiên, tránh lặp lại sự chậm trễ thời Tổng thống Barack Obama, lúc ông Biden là Phó Tổng thống Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, vẫn theo Reuters, một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc mà hãng tin này tận mắt nhìn thấy hồi đầu tuần đã chỉ ra rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục các chương trình hạt nhân và tên lửa trong năm 2020, vi phạm lệnh cấm vận quốc tế.

Thiện Nhân
.
.
.