Triều Tiên chi 300 triệu USD phát triển hạt nhân trong năm 2020?

Thứ Ba, 09/02/2021, 09:57
Triều Tiên vẫn duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020 bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ), theo một báo cáo mật của LHQ.

Tờ Reuters ngày 8/2 dẫn báo cáo mật do các giám sát viên độc lập của LHQ thực hiện cho biết: "Bình Nhưỡng chế tạo vật liệu phân hạch, duy trì các cơ sở hạt nhân và nâng cấp cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo, đồng thời tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ từ nước ngoài cho các chương trình đó".

Báo cáo thường niên được gửi lên Ủy ban giám sát cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an LHQ chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Triều Tiên phô diễn các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cùng nhiều loại vũ khí hiện đại tại cuộc duyệt binh hôm 14/1 vừa qua. (Ảnh: KCNA)

Báo cáo cho biết Triều Tiên vẫn duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020 bất chấp lệnh trừng phạt của LHQ, đầu tư khoảng 300 triệu USD cho những dự án này trong năm 2020 nhờ hoạt động tấn công mạng toàn cầu.

Năm ngoái, Triều Tiên đã phô diễn các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm ngắn, tầm trung, phóng từ tàu ngầm và liên lục địa tại các cuộc duyệt binh diễn ra năm ngoái, báo cáo LHQ cho biết.

Theo báo cáo, một nước thành viên giấu tên của LHQ dựa trên kích thước tên lửa của Triều Tiên, thì "rất có thể một đầu đạn hạt nhân"đã được gắn trên tên lửa đạn đạo tầm xa, tầm trung và tầm ngắn.

Dù không có vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân nào vào năm 2020, nhưng Bình Nhưỡng “tuyên bố chuẩn bị cho việc thử nghiệm và sản xuất đầu đạn tên lửa đạn đạo mới và phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ hiện chưa đưa ra bình luận về báo cáo trên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau ba lần vào năm 2018 và 2019, nhưng không đạt được tiến triển trước những lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và Triều Tiên yêu cầu chấm dứt các lệnh trừng phạt.

Cao Trung
.
.
.