Mỹ mạnh tay điều tra cáo buộc Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ

Thứ Ba, 15/08/2017, 08:04
Ngày 14-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm sở hữu trí tuệ Mỹ của Trung Quốc. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh mới. Ảnh Getty

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định, đây thực sự là một bước tiến lớn cho thương mại của Mỹ.

Ông Trump đã ký sắc lệnh ủy quyền cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác định thực hư chuyện liệu các chính sách thương mại của Trung Quốc có ép buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho nước này hay không. 

Tổng thống Trump khẳng định Đại sứ Lightizer có toàn quyền cân nhắc mọi lựa chọn, với các biện pháp trả đũa nếu cần. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh bảo vệ người lao động Mỹ là nghĩa vụ và bổn phận của ông. 

"Chúng tôi sẽ bảo vệ bản quyền, bằng sáng chế, thương hiệu, bí mật thương mại và các tài sản trí tuệ quan trọng khác đối với an ninh và sự thịnh vượng của nước Mỹ", ông Trump nói.

Mặc dù sắc lệnh này cho phép Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer điều tra về hoạt động thương mại tại Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng, đây không phải là một hành động nhằm trực tiếp đối đầu với Bắc Kinh.

Theo đó, ông Lighthizer trước tiên cần có được bằng chứng sơ bộ về các hoạt động bất công của các công ty Trung Quốc trước khi mở một cuộc điều tra chính thức. Quá trình này có thể kéo dài đến 1 năm. 

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Trump cho biết chính quyền của ông vẫn có thể có nhiều biện pháp để ứng phó với Trung Quốc hơn trong vấn đề thương mại trong tương lai.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là sự khởi đầu thôi," Tổng thống Trump phát biểu.

Năm 2016, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã lên đến 350 tỷ USD. Tổng thống Trump cho rằng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên nhân làm giảm việc làm trong nhiều ngành nghề của nước Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.