Donald Trump và Kim Jong un nói gì với nhau sau vụ thử tên lửa?

Thứ Bảy, 29/07/2017, 15:10

Tên lửa được phóng từ tỉnh Jagang hôm 28-7 là vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ 2 của CHDCND Triều Tiên, Thông tấn KCNA xác nhận vào trưa 29-7.

Lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho Quân đội Nhân dân Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa Hwasong-14, bay được 998 km với độ cao 3.724,9 km trong 47 phút 12 giây.

“Vụ thử nhằm xác nhận lần cuối cùng chi tiết kỹ thuật và hệ thống vũ khí Hwasong-14 có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng, bao gồm tầm bắn tối đa”, KCNA cho biết thêm.

CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa Hwasong-14 vào đêm 28-7. Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong Un khen ngợi Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã thực hiện vụ thử ICBM thành công.

“Tên lửa được phóng vào ngày hôm qua thể hiện khả năng tấn công bất ngờ của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đến bất kỳ khu vực trong bất kỳ thời điểm và chứng tỏ rõ ràng rằng toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa CHDCND Triều Tiên”, ông Kim Jong Un nói trong một tuyên bố.

“Nếu Mỹ dùng vũ khí hạt nhân tấn công mảnh đất này, bất chấp lời cảnh báo, chúng ta sẽ dạy cho họ bài học đắt giá bằng hạt nhân chiến lược”, ông Kim cho biết thêm.

Đây là vụ thử tên lửa Hwasong-14 lần thứ 2 đồng thời là vụ thử tên lửa lần thứ 12 của CHDCND Triều Tiên trong năm nay.

Để phản ứng lại vụ thử vũ khí của CHDCND Triều Tiên vào đêm 28-7, Mỹ và Hàn Quốc thực hiện một cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật vào sáng 29-7.

Quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng vụ thử liên quan đến Hệ thống tên lửa ATACMS của Mỹ và Hyunmoo-2 của Hàn Quốc.

“ATCMS có thể nhanh chóng được triển khai và cung cấp khả năng tấn công chính xác, cho phép liên quân Hàn Quốc-Mỹ phá hủy hàng loạt mục tiêu trọng yếu trong mọi điều kiện thời tiết”, liên quân Hàn Quốc-Mỹ cùng cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

“Đe dọa thế giới, những loại vũ khí này và hàng loạt vụ thử sẽ càng làm cô lập CHDCND Triều Tiên, làm suy yếu nền kinh và khiến người dân đói khổ. Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và bảo vệ đồng minh trong khu vực”, ông Trump tuyên bố.

Mỹ khẳng định phát hiện CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử vũ khí vào lúc 11 giờ 41’ (địa phương) ngày 28-7 tại tỉnh Jagang.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia ngay sau khi Bình Nhưỡng có “hành động gây hấn”.

Ông kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc cần thực hiện nhiều hơn nữa các cuộc tập trận để truyền thông điệp cứng rắn đến CHDCND Triều Tiên, và thúc giục nhanh chóng triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ.

Trúc Phạm
.
.
.