Mỹ lên kế hoạch phân phối vaccine COVID-19

Thứ Năm, 03/09/2020, 12:18
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 2/9 đã yêu cầu các quan chức y tế công cộng của 50 bang chuẩn bị sẵn kế hoạch tiếp nhận và phân phối vaccine COVID-19 đến các nhóm có nguy cơ cao, nhanh nhất là vào cuối tháng 10 tới.

Thời điểm ra mắt và phân phối vaccine COVID-19 được đánh giá là bước đi chính trị vô cùng quan trọng trong bối cảnh ông Trump đang bước vào giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 11 tới. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Scitechdaily)

Trước đó, ông Trump đã cam kết chi hàng tỷ USD ngân sách liên bang để phát triển và sản xuất một loại vaccine ngừa COVID-19, dịch bệnh đến nay đã khiến hơn 180.000 người Mỹ thiệt mạng.

“Với mục đích lập kế hoạch ban đầu, CDC đã cung cấp cho các bang những kế hoạch giả định nhất định, phối hợp với kế hoạch cụ thể của từng bang để phân phối vaccine, bao gồm việc có thể sẽ có một số lượng vaccine hạn chế vào tháng 10 và tháng 11”, Reuters dẫn tuyên bố của CDC cho biết.

Trước đó, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Anthony Fauci hôm 2/9 cho biết trên đài MSNBC rằng dựa trên tỷ lệ bệnh nhân đăng ký trong các thử nghiệm vaccine COVID-19 đang được tiến hành, có thể có đủ dữ liệu lâm sàng để khẳng định ứng viên vaccine nào an toàn và hiệu quả vào tháng 11 hoặc tháng 12.

Các tài liệu mới đây được tờ New York Times tiếp cận cho thấy CDC đang chuẩn bị cho việc phân phối một hoặc hai loại vaccine COVID-19 có sẵn với số lượng hạn chế vào cuối tháng 10.

CDC cho biết vaccine này sẽ được cung cấp miễn phí trước tiên cho các nhóm nguy cơ cao bao gồm nhân viên y tế, nhân viên an ninh quốc gia, cư dân và nhân viên viện dưỡng lão.

Nhà Trắng đã lên tiếng bảo vệ quyết định đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và phản pháo lại các chỉ trích nói chính quyền Trump đang đặt lợi ích chính trị lên trên tính mạng của người dân. Theo giới quan sát, tỉ lệ ủng hộ ông Trump có thể tăng lên nếu có vaccine trước bầu cử.  

Hồ Thiên
.
.
.