Lạ lùng việc Mỹ trừng phạt Viện nghiên cứu vaccine COVID-19 của Nga

Thứ Sáu, 28/08/2020, 08:51
Mỹ liệt một loạt viện nghiên cứu của Nga, gồm một cơ sở tham gia quá trình phát triển vaccine COVID-19, với lí do tham gia phát triển vũ khí sinh học, nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

Bên ngoài cơ quan Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: TASS

Tassnim ngày 27/8 cho biết Bộ Thương mại Mỹ trước đó một hôm đã liệt 5 cơ quan nghiên cứu của Nga vào danh sách trừng phạt vì cho rằng "có lý do hợp lý để tin" các cơ sở này tham gia phát triển vũ khí sinh học và vũ khí hóa học.

Trong danh sách các thực thể bị trừng phạt có Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương 48 thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Theo Sputnik, đây là cơ quan tham gia vào quá trình phát triển vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga, mẫu Sputnik-V, cùng Viện nghiên cứu Gameleya.

Việc bị đưa vào danh sách trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ đồng nghĩa với việc các cơ quan sẽ bị hạn chế hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và không được mua các thiết bị lưỡng dụng từ Mỹ.

Ngay sau động thái của Mỹ, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết Nga đã tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế về tiêu hủy vũ khí hóa học và được xác nhận bởi cộng đồng quốc tế. Hiện Mỹ là quốc gia có kho dữ trữ vũ khí sinh hóa lớn nhất.

"Quyết định trừng phạt của Mỹ có vẻ khó hiểu đối với chúng tôi. Đặc biệt là vì không có bằng chứng nào được đưa ra. Mỹ lại chỉ dùng các thuật ngữ mơ hồ quen thuộc để cáo buộc", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh và đề nghị Mỹ nhanh chóng giải thích lí do.

Từ Điện Kremlin, phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitri Peskov ngày 27/8 tuyên bố, quyết định của Mỹ đưa các viện nghiên cứu Nga vào danh sách trừng phạt là "phi lý và vô nghĩa", TASS đưa tin.

Theo lời quan chức Kremlin, Nga không loại trừ khả năng Mỹ đưa một viện nghiên cứu tham gia quá trình phát triển vaccine COVID-19 vào danh sách trừng phạt là để cạnh tranh thiếu công bằng.

Thiện Nhân
.
.
.