Mỹ có thể bắt các nhà ngoại giao Nga đi... gần hơn

Thứ Hai, 14/08/2017, 20:59
Ngày 14-8, tờ Izvestia đưa tin, chính quyền Mỹ đang chuẩn bị một số biện pháp đáp trả ngoại giao đối với Nga. 


Theo đó, để đáp trả lại việc Nga cắt giảm nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Moscow, Vladivostok hay St.Peterburg, chính phủ Mỹ có thể sẽ thu hẹp bán kính di chuyển của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ, cũng như siết chặt các thủ tục thông tin ngoại giao. 

Dưới thời cựu Tổng thống Obama, đối với những nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ từ cấp tham tán trở xuống, bán kính đi lại của họ là 25 dặm (~40km). Nếu có kế hoạch di chuyển xa hơn phạm vi này, nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ trước 3 ngày. 

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: RT

Tuy nhiên, trong bối cảnh Mỹ đang cân nhắc một số biện pháp đáp trả ngoại giao đối với Nga, thì quy định này có thể sẽ bị siết chặt hơn. Khoảng cách 25 dặm có thể bị thu hẹp xuống còn 10-15 dặm (16-24km), và việc thông báo đến Bộ Ngoại giao sẽ là bắt buộc đối với tất cả các cấp bậc. 

Dự kiến đến ngày 1-9, chính quyền Mỹ sẽ thông báo chính thức về các biện pháp này. Tờ Kommersant hôm 10-8 cũng đã đưa tin về khả năng Mỹ sẽ đóng cửa một Lãnh sự quán của Nga tại Mỹ.

Ngoài ra, một nguồn tin cũng cho hay, Washington đang thảo luận việc trục xuất thêm một nhóm nhân viên ngoại giao nữa của Nga.

Trước đó, hôm 6-8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố Washington đang chuẩn bị một danh mục các biện pháp đáp trả sau khi Moscow cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Linh Đan
.
.
.