Mỹ kiện công ty Trung Quốc bán hơn nửa triệu khẩu trang dởm

Thứ Bảy, 06/06/2020, 14:56

Bộ Tư pháp Mỹ vừa khởi kiện một công ty Trung Quốc vì bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả và không đạt tiêu chuẩn cho người tiêu dùng Mỹ trong tháng 4, khi đại dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn nước Mỹ.


AFP ngày 6/6 đưa tin, trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở quận Brooklyn, New York, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện công ty in ấn và bao bì King Year (King Year Packaging & Printing) có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc vì đã xuất 3 lô khẩu trang N95 cho người tiêu dùng Mỹ.

Một chiếc khẩu trang N95. (Ảnh minh hoạ: PBS)

Công ty Trung Quốc này đã gian dối khi nói rằng 495.200 khẩu trang được xuất sang Mỹ là đủ tiêu chuẩn và được chứng nhận bởi Viện An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (NIOSH), đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có đoạn. 

Nhà nhập khẩu 3 lô khẩu trang này đã trả hơn 1 triệu USD cho số hàng này.

"Những cáo buộc trong đơn kiện cho thấy thái độ coi thường trắng trợn về sự an toàn của công dân Mỹ", Đặc vụ FBI Douglas Korneski, người điều tra về thương vụ mua khẩu trang cho biết.

"Nếu đội điều tra không hành động, phía bị đơn đã đẩy những lực lượng phản ứng đầu tiên, nhân viên y tế tại bệnh viện và các nhân viên tuyến đầu khác vào nguy hiểm với những thiết bị y tế kém chất lượng và sản xuất chỉ với mục đích kiếm lời này", đơn kiện cho hay.

Công ty Trung Quốc bị cáo buộc 4 tội nhập khẩu các sản phẩm y tế giả nhãn mác, không đạt tiêu chuẩn và gian dối với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Mỗi tội danh sẽ đối mặt với tiền phạt tối đa 500.000 USD hoặc có thể lớn hơn, gấp đôi số tiền mà công ty này kiếm được khi xuất lô khẩu trang đó.

Cao Trung
.
.
.