Campuchia quyết xử công ty Trung Quốc nhập lậu hàng ngàn tấn rác

Thứ Sáu, 19/07/2019, 20:12
Nhà chức trách Campuchia cho biết, nước này đang điều tra một công ty Trung Quốc nhập lậu hơn 1.600 tấn rác thải nhựa từ Mỹ và Canada vào nước này, đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý thích đáng công ty Trung Quốc theo luật quốc gia.
Campuchia khẳng định sẽ xử phạt công ty nhập lậu 83 container rác. Ảnh: Kromanews.

Reuters ngày 19-7 dẫn lời ông Kun Nhim, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Campuchia cho biết Chingyuen, một công ty Trung Quốc có trụ sở tại Campuchia đang bị điều tra vì nhập khẩu 83 container rác trái phép tại cảng Sihanoukville.

Theo ông Kun Nhim,  các container chứa rác thải được ghi nhãn sản phẩm tái chế thay cho nhãn rác thải nhựa. "Chắc chắn họ sẽ bị phạt, còn phạt bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào luật và công ty sẽ phải đối mặt với việc bị cấm kinh doanh nếu có bằng chứng cho thấy họ phạm tội", ông Nhim nói.

Cùng ngày, đại diện Bộ Môi trường Campuchia thừa nhận, nước này còn nhiều hạn chế trong việc phát hiện rác nhập lậu. Tuy nhiên, Chính phủ Campuchia trước đó đã cấm nhập khẩu rác thải nhựa cho mục đích tái chế. 

Hôm 17-7, chính quyền Campuchia tuyên bố sẽ trả tất cả số rác từ Mỹ và Canada nhập lậu vào nước này. Các container cập cảng Campuchia vào khoảng tháng 10-2018, vài tháng sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu rác từ tất cả các nước.

Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho biết đã nhận được các thông tin trên và đang yêu cầu cung cấp thêm thông tin cũng như đề nghị hỗ trợ Campuchia xác định công ty nào đã xuất khẩu rác từ Mỹ. Đại sứ quán Canada tại Campuchia từ chối đưa ra bình luận.

Linh Đan
.
.
.