Mỹ kịch liệt phản đối hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ Năm, 23/04/2020, 11:39
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng đại dịch COVID-19 để thực hiện các hành vi khiêu khích trong khu vực, đồng thời gia tăng chỉ trích về cách xử lý dịch bệnh của Trung Quốc, theo Reuters.

Phát biểu trong một họp báo ngày 22/4 (giờ địa phương), ông Pompeo cáo buộc rằng Trung Quốc đang lợi dụng sự tập trung của thế giới vào cuộc chiến chống COVID-19 để thực hiện các “hành vi gây hấn”, trong đó bao gồm hành vi cưỡng ép các nước láng giềng ở khu vực Biển Đông.

“Chúng tôi kịch liệt phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các nước khác cũng sẽ quy trách nhiệm đối với Trung Quốc cho các hành động của mình”, Ngoại trưởng Mỹ nói, đồng thời cho biết ông sẽ có cuộc trao đổi với những người đồng cấp tại các nước ASEAN trong ngày 23/4.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, ông Pompeo cũng nhắc lại cáo buộc rằng Bắc Kinh đã không báo cáo kịp thời sự bùng phát về dịch bệnh, vi phạm các quy tắc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và không báo cáo về khả năng virus lây từ người sang người trong gần 1 tháng tới khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Ông Pompeo cũng cho biết Trung Quốc đã ra lệnh tạm dừng thử nghiệm các mẫu bệnh phẩm mới, huỷ bỏ các mẫu hiện có, và không chia sẻ các mẫu virus ở nước này với thế giới bên ngoài, gây khó khăn trong việc theo dõi diễn biến của dịch bệnh.

Theo ông Pompeo, ngay cả khi Bắc Kinh có thông báo lên WHO về sự bùng phát dịch, nước này cũng không chia sẻ đầy đủ thông tin mà mình có. Thay vào đó, Trung Quốc đã che đậy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích cách Trung Quốc xử lý vụ dịch COVID-19, khởi phát từ cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán và đã trở thành đại dịch toàn cầu. Dịch COVID-19 đã khiến gần 180.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 45.000 người ở Mỹ, theo một thống kê của Reuters.

Tổng thống Donald Trump tuần trước đã tuyên bố ngừng viện trợ của Mỹ cho WHO, cáo buộc tổ chức này đã thúc đẩy “những thông tin sai lệch” do Trung Quốc đưa ra về virus Corona khiến dịch có nguy cơ bùng phát mạnh hơn. Các quan chức WHO đã bác cáo buộc này và Trung Quốc cho biết họ đã minh bạch và công khai.

Ông Pompeo cho biết, theo các quy định của WHO năm 2007, WHO có nghĩa vụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trong các phòng xét nghiệm virus ở Vũ Hán, Trung Quốc và nói rằng Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không công khai việc Trung Quốc không tuân thủ các quy định.

Trước đó, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 20/4 cũng lên tiếng cho rằng rằng Trung Quốc có thể đang giấu dữ liệu về các ca nhiễm trong giai đoạn đầu vì muốn giành chiến thắng trong cuộc đua thương mại để tạo ra vaccine.

Bắc Kinh kêu gọi Mỹ ngưng đổ lỗi, nói rằng họ cũng là một nạn nhân của COVID-19. Hi vọng Mỹ sẽ tôn trọng sự thật và khoa học, đồng thời ngừng thực hiện các cuộc tấn công và cáo buộc không chính đáng đối với Trung Quốc, đề cập đến suy đoán về nguồn gốc virus SARS-CoV-2, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 20/4 .

Cao Trung
.
.
.