Mỹ hi vọng đạt được "tiến bộ thực sự" tại Hội nghị thượng đỉnh lần 2

Thứ Bảy, 23/02/2019, 08:03
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hi vọng phía Mỹ sẽ có thể đạt được những "tiến bộ thực sự" tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 27-28 tháng 2 tại Hà Nội.

Trả lời phỏng vấn trên Fox Business Network ngày 21-2 về tiến trình đàm phán với Triều Tiên trước thềm cuộc họp thượng đỉnh sắp diễn ra ở Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng ông không nghĩ Tổng thống Donald Trump đang hạ thấp kỳ vọng của mình về kết quả của hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

"Bạn phải nhớ rằng chúng tôi đã tham gia vào từ đâu. Chúng tôi bắt đầu tham gia vào khi tên lửa đang được bắn thử, vũ khí hạt nhân cũng đang được thử nghiệm. Chúng tôi đã không thấy việc thử bất kỳ loại nào trong vòng hơn 1 năm qua. Chúng tôi đã tiếp nhận hài cốt của người Mỹ", ông Mike Pompeo nói.

"Tôi hiện đang có một phái đoàn ở Hà Nội. Tôi cũng có một đội ở Bình Nhưỡng cách đây vài tuần. Những tiến bộ thực sự đang diễn ra", Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ông Mike Pompeo hy vọng phía Mỹ có thể đạt được những "tiến bộ thực sự" trong Hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng này, những tiến bộ đó tới từ việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ bắt đầu thực hiện những cam kết mà ông ấy đã hứa hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore, đó là phi hạt nhân hoá đất nước mình. 

Khi được phóng viên hỏi về kỳ vọng tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ diễn ra ngay lập tức hay không, Ngoại trưởng Mỹ nói: "Tôi hy vọng với công việc mà chúng tôi đã làm như các biện pháp cấm vận kinh tế, các cuộc đàm phán mà Tổng thống Trump đang dẫn dắt, một ngày nào đó tất cả chúng ta đều thức dậy và chứng kiến khoảnh khắc đó". 

Tổng thống Trump mới đây cho hay ông không vội vã trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, miễn là Bình Nhưỡng vẫn kiềm chế thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố sẽ không nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên cho đến khi tin rằng đã giảm được các mối đe dọa một cách chắc chắn.

Nhóm PV
.
.
.