Mỹ-Triều tìm kiếm dự thảo tuyên bố chung cho thượng đỉnh tại Hà Nội

Thứ Sáu, 22/02/2019, 15:25
Đại diện ngoại giao Mỹ và Triều Tiên đã có các cuộc đàm phán gấp rút tại Hà Nội để cố gắng tìm kiếm một dự thảo cho tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vài ngày nữa.


Tờ SCMP ngày 21-2 cho hay, đặc phái viên Stephen Biegun của Tổng thống Donald Trump cùng ngày đã tiếp xúc đoàn cấp cao Triều Tiên do đặc phái viên Kim Hyok-chol dẫn đầu để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai dự kiến diễn ra ngày 27 và 28-2 tới.

Ông Stephen Biegun và ông Kim Hyok-chol.

Cuộc đàm phán trên diễn ra tại Hà Nội và kéo dài gần 5h đồng hồ. Các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc nói rằng hai bên vẫn đang tìm kiếm đồng thuận liên quan đến các bước đi cụ thể trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.

"Sau chuyến thăm của ông Biegun đến Bình Nhưỡng tháng trước, hai bên vẫn còn tranh cãi về một số vấn đề, chủ yếu là biện pháp giải trừ hạt nhân của Triều Tiên cũng như các nhượng bộ từ phía Mỹ", nguồn tin cho biết thêm.

Đây là một trong loạt cuộc gặp được hai bên tiến hành để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Phái đoàn hai nước đều đã đến Hà Nội từ cuối tuần trước.

Ông Trump cách đây vài hôm nói rằng ông không vội vã thúc giục Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân, miễn là Bình Nhưỡng không tiến hành phóng thử tên lửa. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20-2 nói rằng Washington sẽ không có nhượng bộ nào nếu mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn chưa hoàn thành.

Thiện Minh
.
.
.